Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á trao đổi về cơ hội hợp tác với EVNNPT

Thứ năm, 18/7/2024 | 08:00 GMT+7
Ngày 17/7, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Nguyễn Ngọc Tân làm việc với ông Misra Rajat, Phó Chủ tịch Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) về cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Nguyễn Ngọc Tân cho biết: EVNNPT là đơn vị thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam với 9 đơn vị trực thuộc, trong đó có 4 công ty vận hành lưới truyền tải điện, 4 ban quản lý dự án các công trình điện và 1 công ty dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện.

Theo Quy hoạch điện VIII được Chính phủ Việt Nam phê duyệt, nhu cầu đầu tư lưới truyền tải điện là rất lớn, trung bình khoảng 1,5 tỷ USD/năm. Cùng với đó, Chính phủ Việt Nam cũng đã cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 nên việc đầu tư phát triển hệ thống truyền tải điện để thúc đẩy tăng trưởng xanh luôn được ưu tiên hàng đầu. Điều này đòi hỏi nhu cầu vốn cho các dự án truyền tải điện của EVNNPT là rất lớn.

Để đảm bảo nhiệm vụ phát triển và vận hành hệ thống truyền tải điện trên toàn quốc liên tục, an toàn, ổn định cho hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam, EVNNPT mong muốn hợp tác với Ngân hàng AIIB với lãi suất cạnh tranh để EVNNPT chủ động thu xếp vốn nhằm thực hiện các dự án truyền tải điện được giao.

Ảnh minh họa

Ông Misra Rajat, Phó Chủ tịch Ngân hàng AIIB cho biết, sau hơn 8 năm đi vào hoạt động, tính đến hết quý II/2024, danh mục dự án đã phê duyệt của AIIB bao gồm 274 dự án với tổng vốn tài trợ là 53,5 tỷ USD, trong đó tập trung vào lĩnh vực năng lượng, giao thông, nước sạch và đô thị.

Việt Nam là một trong những thành viên sáng lập AIIB, tham gia AIIB ngay từ giai đoạn đầu khi sáng kiến này mới được khởi xướng. Đây là cơ hội để Việt Nam tham gia vào tiến trình xây dựng quy định cho một tổ chức tài chính, ngân hàng quốc tế, qua đó góp phần nâng cao vị thế, tiếng nói của Việt Nam.

AIIB đã có 3 khoản vay cho các đối tác của Việt Nam, tổng cộng là 233 triệu USD, trong đó có khoản vay cho dự án năng lượng. Hiện AIIB đang có một số đề xuất dự án khu vực tư nhân đang trong quá trình tìm hiểu/xây dựng liên quan tới năng lượng mới, năng lượng tái tạo, giao thông và cơ sở hạ tầng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Ông Misra Rajat chia sẻ: Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết EVNNPT là doanh nghiệp nhà nước có quy mô lớn và uy tín tại Việt Nam. EVNNPT đóng vai trò quan trọng trong phát triển hạ tầng lưới điện truyền tải tại Việt Nam nên hàng năm nhu cầu đầu tư rất lớn. Chúng tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ và lâu dài với EVNNPT để thúc đẩy phát triển hệ thống điện tại Việt Nam cũng như hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như Chính phủ Việt Nam đã cam kết.

Xuân Tiến