Nông nghiệp sạch

Ngành nông nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ gặp gỡ thúc đẩy hợp tác

Thứ ba, 28/2/2023 | 08:33 GMT+7
Ngày 27/2, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã tiếp và làm việc với đoàn Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ để cùng trao đổi về giải pháp thúc đẩy hợp tác nông sản Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian tới.

Theo bà Alexis Taylor, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ phụ trách thương mại và đối ngoại, mối quan hệ thương mại nông sản Việt Nam - Hoa Kỳ rất bền chặt và có sự phát triển theo thời gian. Kim ngạch thương mại nông, lâm, thủy sản giữa hai nước lên tới 10 tỷ USD, cho thấy sản phẩm nông nghiệp của hai nước có vai trò bổ trợ cho nhau.

Bà Jenifer Lester Moffit, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ phụ trách marketing và điều phối thông tin thêm, thời gian qua, hai bên đã cùng phối hợp để giải quyết những vấn đề liên quan đến tiếp cận thị trường. Trong đó, Hoa Kỳ đã mở cửa cho quả bưởi Việt Nam và Việt Nam cho phép nhập khẩu trái bưởi chùm của Hoa Kỳ. Ngoài ra, Hoa Kỳ có nhiều thành tựu khoa học công nghệ nhằm bảo vệ sản xuất nông nghiệp và sẵn sàng chia sẻ thành tựu với các quốc gia khác. Dịp này, bà Jenifer Lester Moffit cũng chúc mừng Việt Nam đã thử nghiệm và sản xuất thành công vaccine bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Lãnh đạo ngành nông nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ gặp gỡ thúc đẩy hợp tác

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá cao quan hệ hợp tác và những hỗ trợ từ phía Hoa Kỳ trong thời gian qua. Qua đây, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn, Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030. Đồng thời, hỗ trợ thúc đẩy kết nối giữa các hiệp hội và doanh nghiệp hai nước, tổ chức các diễn đàn song phương nhằm trao đổi hợp tác, giao thương thương mại, hợp tác đầu tư...

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất Hoa Kỳ hỗ trợ thực hiện tăng cường năng lực cho đội ngũ kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật, lâm nghiệp để Việt Nam đưa những chuẩn mực của thị trường Hoa Kỳ đến các doanh nghiệp, nhà sản xuất nông, lâm, thủy sản Việt Nam.

Theo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nông nghiệp Việt Nam không chỉ là một ngành kinh tế mà còn là một cấu trúc xã hội với sự tham gia của hàng chục triệu nông dân. Bất kỳ quyết định thương mại nào cũng đều có thể ảnh hưởng đến sinh kế của hàng chục triệu nông dân. Do đó, Việt Nam cam kết thực hiện một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm, nghiêm túc thực thi những quy định của thị trường thế giới. Việt Nam lấy những chuẩn mực của thị trường thế giới để thay đổi tập quán sản xuất của Việt Nam trong nông nghiệp, thủy sản, lâm nghiệp và xem đó là động lực cải cách để đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai bên đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hai bên đã bàn thảo về các giải pháp thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam -Hoa Kỳ trong thời gian tới, cũng như tạo điều kiện nền cho phât triển nông nghiệp bền vững hai bên cùng có lợi.

Cuối hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, Việt Nam sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về Hệ thống lương thực từ ngày 23 - 27/4 tại Hà Nội. Nhân dịp này, kính mời Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tham dự hội nghị.

Thanh Bảo