Sức khỏe

Nhôm là chất gây dị ứng của năm 2022

Thứ năm, 14/4/2022 | 12:00 GMT+7
Mới đây, Hiệp hội Viêm da tiếp xúc Hoa Kỳ (ACDS) đã công bố nhôm là chất gây dị ứng của năm 2022.

Nhôm là kim loại phong phú nhất trong vỏ trái đất và phong phú thứ ba trong tất cả các nguyên tố (sau oxy và silic). Nhôm không có chức năng nào được biết đến trong sinh học nhưng một số độc tính của nó đã được tìm thấy trong xương và hệ thần kinh trung ương của người bệnh.

Các hợp chất nhôm được sử dụng rộng rãi. Nó có mặt trong nước uống, trong thực phẩm như các sản phẩm sữa làm từ đậu nành, bột nở, các sản phẩm đông lạnh và nhiều loại khác. Nhôm cũng có thể có mặt trong nhiều chất phụ gia thực phẩm như chất bảo quản, phẩm màu, men và chất chống đông. Hơn nữa, nhôm được sử dụng trong lọc nước, tinh chế đường, sản xuất bia, một số loại thuốc, một số loại vaccine hoặc chế phẩm sử dụng trong liệu pháp miễn dịch đặc hiệu.

Nhôm xuất hiện nhiều trong thực phẩm và điều chế thuốc, vaccine

Theo các chuyên gia nghiên cứu, hệ thống miễn dịch bị kích thích tạo ra kháng thể để phát hiện các chất lạ. Do đó, khi những người nhạy cảm tiếp xúc với nhôm dưới bất kỳ hình thức nào, các kháng thể IgE sẽ báo hiệu hệ thống miễn dịch giải phóng protein histamine phản ứng với chất lạ gây ra các triệu chứng dị ứng. Dị ứng với nhôm là rất hiếm gặp, nhưng do nhôm được sử dụng ngày càng nhiều trong các sản phẩm sử dụng hàng ngày nên khả năng dị ứng cũng tăng lên.

Một số dấu hiệu và triệu chứng từ nhẹ đến nặng khi có phản ứng dị ứng với nhôm có thể kể ra là: phát ban đỏ; da bị kích ứng nghiêm trọng gây ngứa ngáy khó chịu; da thường xuyên bị trầy xước, phát ban đỏ do sự phá hủy lớp hạ bì; đau đầu; phản ứng dị ứng làm thay đổi nhiệt độ, gây khó chịu và căng thẳng tâm lý.

ACDS khuyến cáo, cá nhân bị dị ứng với nhôm nên tránh bất kỳ tương tác nào với nhôm, bao gồm thực phẩm và bất kỳ sản phẩm nào có thể chứa thành phần nhôm. Hầu hết các loại thực phẩm đều có khả năng bị nhiễm nhôm do đó nên thận trọng khi sử dụng.

ACDS cho biết, một trong những nguyên nhân để Hội lựa chọn nhôm là chất gây dị ứng của năm 2022 là khả năng xuất hiện trong một số loại vaccine giúp hỗ trợ miễn dịch. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã khẳng định chắc chắn rằng vaccine phòng Covid-19 là an toàn và không chứa nhôm.

Ngay cả trong trường hợp hiếm hoi bệnh nhân có phản ứng với những loại vaccine khác có chứa nhôm, các nốt dưới da này sẽ biến mất theo thời gian. Phản ứng quá mức với phát ban sẽ được kê đơn steroid thích hợp.

Tất cả các phản ứng vaccine không mong muốn hoặc có triệu chứng lâm sàng sẽ được báo cáo cho Hệ thống báo cáo sự kiện có hại của vaccine của Trung tâm Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ và châu Âu.

Được biết, bình chọn chất gây dị ứng của năm là hoạt động thường niên của (ACDS). Mặc dù mục đích ban đầu của hoạt động là mang tính học thuật, nhưng kết quả thu được từ cuộc bình chọn đã đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về các chất gây dị ứng. 

Năm ngoái, Acetophenone azine (AA), một chất hóa học gây dị ứng mới nổi, được tìm thấy trong dụng cụ thể thao và giày dép được chọn làm chất gây dị ứng của năm.

Ngọc Mai