Phát động cuộc thi viết về bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội

Thứ sáu, 11/3/2022 | 17:45 GMT+7
Ngày 11/3, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cùng các cơ quan liên quan tổ chức lễ phát động cuộc thi viết về bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021 - 2022.

Đây là lần thứ 2 cuộc thi viết được tổ chức. Cuộc thi nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức và lan tỏa tinh thần trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức và cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường thành phố. Qua đó, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và hướng tới sự phát triển bền vững của Thủ đô; đồng thời góp phần đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết số 11-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo đã đặt ra.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, tác phẩm tham dự cuộc thi viết về bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ 2 cần tập trung vào các chủ đề như: phản ánh, biểu dương tổ chức, cá nhân, những điển hình, mô hình tiên tiến trên địa bàn thành phố đang có các hoạt động nổi bật bảo vệ môi trường; giới thiệu các mô hình tiên tiến, sáng kiến kỹ thuật và đề xuất các giải pháp, ý tưởng mới về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn; phản ánh các vấn đề gây ô nhiễm môi trường (ô nhiễm không khí, đất và nước, tiếng ồn...), quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, chống rác thải nhựa và túi nilon; bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển đô thị xanh…

 Phát động cuộc thi viết về bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021 - 2022

Những bài viết hợp lệ là được viết ở các thể loại: nghiên cứu, phản ánh, ghi chép, phóng sự, phỏng vấn, chân dung nhân vật, longform... được đăng, gửi đăng trên báo in và báo điện tử của các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội, từ ngày 1/7/2021 đến 15/5/2022.

Phát biểu tại lễ phát động cuộc thi, ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho biết, cuộc thi diễn ra trong bối cảnh Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực với nhiều điểm mới. Trong khi tình trạng ô nhiễm môi trường ở nhiều lĩnh vực vẫn đang ở mức báo động, không chỉ ô nhiễm sông hồ, không khí, môi trường đất mà ngay ô nhiễm chất thải cũng luôn ở tình trạng đáng báo động, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp… đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống và chất lượng sống của người dân Thủ đô. Song đáng lo ngại là nhiều người dân, doanh nghiệp vẫn thờ ơ với việc bảo vệ môi trường, bảo vệ chính mình. Vì vậy, thông qua cuộc thi lần thứ 2, Ban tổ chức tiếp tục mong muốn tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng về trách nhiệm bảo vệ môi trường Thủ đô với những hành động cụ thể, thiết thực.

Theo đó, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi đã kêu gọi sự chung tay, cùng vào cuộc của người dân, chuyên gia, các doanh nghiệp, nhà báo bằng những bài viết với nhiều phát hiện tích cực, đề xuất các giải pháp và hiến kế những kế hoạch thực hiện bảo vệ môi trường cho Hà Nội.

Được biết, cơ cấu giải thưởng của cuộc thi dự kiến gồm 14 giải cá nhân, cụ thể là 1 giải đặc biệt, trị giá 30 triệu đồng; 1 giải nhất, trị giá 15 triệu đồng; 2 giải nhì, trị giá 10 triệu đồng/giải; 3 giải ba, trị giá 7 triệu đồng/giải và 7 giải khuyến khích, trị giá 5 triệu đồng/giải…

Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ có hình thức khen thưởng đối với đơn vị có số lượng người tham gia cuộc thi nhiều nhất và đơn vị có nhiều hoạt động đồng hành cùng chương trình nhất.

Khả Như