Sức khỏe

Phòng bệnh khi thời tiết nồm, ẩm

Thứ ba, 9/3/2021 | 15:43 GMT+7
Mưa phùn khiến không khí ẩm ướt, nền nhiệt độ thấp và giảm dần về đêm, tạo ra kiểu thời tiết nồm, ẩm - là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, virus, nấm mốc gây bệnh phát triển...

Miền Bắc đang bước vào giai đoạn thời tiết đặc trưng của mùa xuân, đó là buổi sáng có mưa phùn, buổi trưa ấm áp nhưng chiều tối lại chuyển lạnh. Vì vậy, người có sức đề kháng kém rất dễ ốm, đặc biệt là những người có cơ địa dị ứng với thời tiết.

Nền nhiệt độ ẩm thấp còn tạo điều kiện cho các virus gây bệnh đường hô hấp, sốt phát ban, sởi, thủy đậu, Rubella phát triển gây bệnh. Hay thường gặp nhất là chứng cảm cúm, cảm lạnh gây chảy nước mũi, đau họng, ho, đau mỏi các cơ. Nếu không điều trị sớm, virus vào phổi có thể gây suy hô hấp.

Các loại nấm mốc, vi nấm rất phát triển khi trời nồm ẩm, chúng lơ lửng trong không khí, bám vào quần áo, sách vở, chăn chiếu... rất dễ gây dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp. Đặc biệt, vì nồm ẩm nên thực phẩm, thức ăn không được bảo quản đúng cách sẽ dễ bị ôi thiu hơn, nếu ăn phải sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa. Trời nồm cũng khiến trẻ nhỏ có thể ra nhiều mồ hôi vào ban đêm, khó ngủ hơn, nên sức đề kháng cũng kém hơn và dễ ốm.

Miền Bắc đang bước vào khoảng thời tiết nồm ẩm

Theo đó, để bảo vệ sức khỏe trong thời tiết nồm ẩm, cần có những giải pháp để phòng bệnh đúng cách và thực hiện tốt các biện pháp sau:

Thực hiện lối sống khoa học như ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc. Nên tập thể dục thể thao mỗi ngày, rèn thói quen tiếp xúc với ánh sáng mặt trời mỗi buổi sáng sớm và xế chiều. Vệ sinh cơ thể, tay chân thật sạch sẽ trước và sau mỗi bữa ăn, sau khi đi ra đường về, sau khi đi vệ sinh... Khi ra khỏi nhà, nên đeo khẩu trang để phòng bệnh.

Tạo môi trường sống sạch, vệ sinh nhà cửa, giữ sạch môi trường sống cũng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả. Các gia đình nên sử dụng máy hút ẩm để tạo độ khô ráo, sấy thật khô quần áo để tránh tạo điều kiện nấm mốc phát triển. Nếu có thảm trải sàn thì phải thường xuyên hút ẩm, làm sạch, tránh tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn gây bệnh ngoài da như dị ứng, viêm da sinh sôi.

Thời tiết nồm ẩm cũng là khoảng thời gian muỗi phát triển nhanh, mạnh nhất. Do đó, nên thoa kem chống muỗi, buông màn khi đi ngủ hoặc lắp lưới chống muỗi vào cửa sổ và cửa ra vào để tránh muỗi xâm nhập.

Khuyến khích chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, cân bằng và đầy đủ các dưỡng chất, vi chất, vitamin cần thiết. Nên ăn chín, uống sôi để tránh mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Cần lựa chọn thực phẩm tươi, sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nên cho ăn thêm hoa quả, rau xanh, tránh ăn nhiều chất béo và đồ tái, sống.

Mỹ Dung