Sức khỏe

TPHCM triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử

Thứ hai, 5/4/2021 | 16:33 GMT+7
Mới đây, Sở Y tế TPHCM đã triển khai ứng dụng điện tử “Hồ sơ sức khỏe điện tử”, ở đó người dân sẽ tự khai báo dữ liệu sức khỏe cơ bản, chủ động cập nhật, bổ sung thông tin về tình hình sức khỏe cá nhân.

Dự kiến, phường 27 (quận Bình Thạch) sẽ được chọn triển khai lập hồ sơ sức khỏe điện tử đầu tiên ở thành phố trong tháng 4/2021. Mô hình sẽ được nhân rộng, triển khai cùng lúc ở 23 phường, xã trong tháng 6/2021. Các phường, xã còn lại sẽ triển khai đồng loạt giai đoạn 2022 - 2025.

Sở Y tế TPHCM triển khai ứng dụng "Hồ sơ sức khỏe điện tử" trên điện thoại thông minh nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và kinh phí thực hiện, đồng thời đảm bảo chất lượng dữ liệu chính xác hơn. Hơn nữa, người dân có thể lưu lại những thông tin sức khỏe cơ bản đã khai báo, chủ động cập nhật, bổ sung thông tin về tình hình sức khỏe cá nhân khi cần cũng như không phải tốn bất kỳ chi phí nào cho công tác lập hồ sơ sức khỏe điện tử.

Ảnh minh họa

Lãnh đạo Sở Y tế giao nhiệm vụ cho tổ trưởng tổ dân phố phân phát các bảng hướng dẫn sử dụng mã QR code đến từng hộ gia đình, tổ chức phổ biến, hướng dẫn cách khai báo... Ngành y tế sẽ thiết lập số điện thoại đường dây nóng để người dân gọi khi cần.

Trường hợp người không có điện thoại thông minh, Sở Y tế sẽ cấp mã, quyền cho cán bộ địa phương để khai báo hộ.

Phương pháp này có nhiều ưu điểm vượt trội hơn cách làm thủ công trước đây. Thông qua đó, người dân dễ dàng khai báo nhân thân, nơi cư trú, tiền sử bệnh... để được theo dõi, quản lý.

PGS.TS. Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM nhấn mạnh, hồ sơ sức khỏe điện tử có ý nghĩa quan trọng với người dân. Người dân biết được thông tin sức khỏe của mình và cập nhật suốt đời; bác sĩ biết được tiền sử bệnh để điều trị hiệu quả; ngành y tế có dữ liệu sức khỏe người dân đầy đủ, chính xác; cơ quan chức năng chỉ đạo và có chiến lược chính sách phù hợp.

Quản lý sức khỏe người dân bằng hồ sơ sức khỏe điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành y tế thành phố là một trong những nhóm hoạt động trọng tâm của Sở Y tế TPHCM năm 2021. TPHCM cũng là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai mã QR-code để người dân tự khai báo hồ sơ sức khỏe điện tử.

Huyền Dung