Sức khỏe

Việt Nam và Vương quốc Anh sẽ hợp tác giải trình tự gene biến thể virus

Thứ hai, 15/3/2021 | 15:08 GMT+7
Mới đây, tại Lễ ký kết hợp tác trong lĩnh vực kháng kháng sinh, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward đã chia sẻ với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn về kế hoạch hợp tác giữa hai nước trong việc giải trình tự gene của biến thể virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Anh trước đó.

Theo Đại sứ Vương quốc Anh, biến thể B117 phát hiện ở Anh hiện đang phổ biến ở Pháp, Italy, Đức và có thể có mặt khắp châu Âu. Thời gian qua, Việt Nam và Vương quốc Anh đã có những thành tựu cơ bản trong giải trình tự gene nên mong muốn trong tương lai hai nước có thể chia sẻ thành tựu này với nhiều quốc gia khác trong ASEAN.

Đại sứ Gareth Ward cho rằng, Việt Nam là quốc gia đang đi đầu ASEAN về giải trình tự gene.

Ở Hải Dương vừa qua cũng đã phát hiện loại biến thể Covid-19 có tốc độ lây lan nguy hiểm trong cộng đồng này nên đại diện Bộ Y tế Việt Nam hoàn toàn ủng hộ việc hợp tác với Anh trong nghiên cứu giải trình tự gene virus.

Vì vậy, vào cuối tháng này, hai nước sẽ phối hợp tổ chức hội thảo về giải trình tự gene biến thể virus phát hiện ở Anh với sự góp mặt của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Đại diện ngành y tế hai nước Việt Nam - Vương quốc Anh chụp ảnh kỷ niệm trong lễ ký kết hợp tác trong lĩnh vực kháng kháng sinh

Trong lĩnh vực hợp tác kháng kháng sinh giữa Việt Nam và Anh quốc, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, kháng kháng sinh không phải là vấn đề của tương lai mà hiện đã là thảm họa cho nhân loại. 

Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, Việt Nam đã phải nhập thuốc điều trị chống kháng kháng sinh kháng nấm để điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid trong nước. Đến nay, tình trạng kháng kháng sinh gây ra 700.000 ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu. Nếu xu hướng tiếp tục tăng, con số này sẽ tăng lên 10 triệu ca tử vong do kháng kháng sinh trên toàn thế giới vào năm 2050. 

Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn và Đại sứ Gareth Ward đã thay mặt ngành y tế hai nước ký Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực kháng kháng sinh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, không chỉ cần hạn chế tình trạng kháng kháng sinh tại bệnh viện mà còn phải nâng cao nhận thức cho người dân, kể cả trong chăn nuôi, thức ăn trong chăn nuôi, trồng trọt để hạn chế tình trạng kháng sinh ở người.

Cần phải giám sát toàn bộ trên lãnh thổ Việt Nam để giảm thiểu việc sử dụng bừa bãi kháng sinh, để khi có bệnh lý thì tình trạng kháng kháng sinh sẽ không xảy ra, những kháng sinh này vẫn có thể đáp ứng được việc điều trị bệnh.

Kim Bảo (t/h)