Tăng cường hợp tác thích ứng biến đổi khí hậu với New Zealand

Thứ ba, 23/1/2024 | 17:23 GMT+7
Ngày 23/1, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Thứ trưởng Lê Công Thành làm việc với bà Trenede Dobson, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam về lĩnh vực thích ứng biến đổi khí hậu.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đánh giá cao những đóng góp của bà Trenede Dobson trong nhiệm kỳ tại Việt Nam cũng như các hoạt động hợp tác giữa Đại sứ quán New Zealand với Bộ TN&MT trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng chia sẻ, với tinh thần triển khai mạnh mẽ các cam kết tại Hội nghị COP26, Bộ TN&MT đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng và trình phê duyệt Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050; Kế hoạch giảm phát thải khí metan và nhiều văn bản quan trọng khác nhằm hiện thực hóa các cam kết của Việt Nam.

Hiện nay, Bộ TN&MT được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng khuôn khổ pháp lý để chứng thực quản lý tín chỉ carbon, tiến tới xây dựng thị trường carbon ở Việt Nam. Trong quá trình xây dựng khuôn khổ pháp lý, Bộ mong có thể nhận được sự hỗ trợ, trao đổi, học hỏi từ các đối tác quốc tế, trong đó có New Zealand.

Thứ trưởng Lê Công Thành làm việc với bà Trenede Dobson, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam

Chia sẻ với Thứ trưởng Lê Công Thành, Đại sứ Trenede Dobson cho biết, New Zealand rất ấn tượng với các cam kết của Việt Nam tại COP26 và đã đồng hành, hợp tác cùng Bộ TN&MT Việt Nam trong việc triển khai các mục tiêu này.

Đại sứ Trenede Dobson cũng thông tin về một số chương trình hợp tác, đầu tư mới của New Zealand như Chiến lược Tài chính khí hậu quốc tế. Chiến lược nhằm thực hiện các ưu tiên của Chính phủ New Zealand trong đóng góp vào nỗ lực chung toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu và hỗ trợ các kênh biến đổi khí hậu đa phương.

Đồng thời, Đại sứ Trenede Dobson đề cập tới 3 dự án tài trợ của New Zealand cho Việt Nam bao gồm: dự án khôi phục vùng châu thổ lớn ở châu Á với nguồn tài chính 18,6 triệu NZD; hỗ trợ tăng sinh kế và việc làm cho lao động nữ trong lĩnh vực năng lượng, do UN Women và Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp triển khai giai đoạn 1; sử dụng năng lương hiệu quả do New Zealand phối hợp tài trợ cùng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Những dự án, chương trình hợp tác phát triển đều được New Zealand lồng ghép với các vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu và thách thức biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Lê Công Thành kỳ vọng, với sự hợp tác và giúp đỡ của New Zealand, các dự án sẽ hỗ trợ phát triển đồng bằng sông Cửu Long bền vững, tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. Các dự án phát triển cần sự hỗ trợ từ các bên, bao gồm New Zealand để cùng nghiên cứu và tìm ra phương hướng phát triển ngành hàng nông nghiệp ở đồng bằng sông Cửu Long.

Đại sứ New Zealand tin tưởng, Việt Nam có khả năng trở thành quốc gia tiên phong trong các lĩnh vực về môi trường như tái chế, tái sử dụng rác thải.

Việt Nam đang là trung tâm đổi mới sáng tạo, trong đó nhiều doanh nghiệp trẻ, khởi nghiệp ở Việt Nam đã đưa ra rất nhiều sáng kiến đổi mới và thân thiệt với môi trường. Đại sứ kỳ vọng trong tương lai, hai quốc gia sẽ tiếp tục đẩy quan hệ hợp tác trong biến đổi khí hậu lên tầm cao mới, cùng vượt qua những thách thức, đạt được mục tiêu chung về trung hòa carbon.

Việt Nga (T/H)