Sức khỏe

Tăng sức đề kháng cho hệ hô hấp trong ngày dịch

Thứ hai, 19/7/2021 | 11:06 GMT+7
Mùa hè là khoảng thời gian mà các bệnh về hầu họng và hô hấp tăng lên. Vì vậy, cần đề phòng và tăng cường chức năng của đường hô hấp để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất, đặc biệt trong mùa dịch bệnh như hiện nay.

Rất nhiều vị thuốc trong Đông y được sử dụng như thức ăn dinh dưỡng hàng ngày, có thể dễ dàng tìm thấy và chế biến theo nhiều cách, lại có tác dụng rất tốt cho đường hô hấp. Chúng vừa giúp tăng cường sức khỏe đường hô hấp vừa có tác dụng điều trị bệnh rất tốt.

Theo một số sách về y học, khi phổi và thực quản bị tổn thương sẽ khiến dịch bị ứ đọng lại, tạo ra đàm (đờm). Đàm bít tắc làm khí không lưu thông nên sinh ra ho, khó thở. Bên cạnh đó, đàm ra vào qua chỗ hẹp của phế quản sẽ tạo nên tiếng khò khè. Ho là phản ứng của phổi để tống dịch đàm ra khỏi khí phế quản tạo sự thông thoáng cho đường hô hấp.

Các loại thực phẩm dưới đây có tác dụng tiêu đàm, làm mạnh cho phổi và phế quản, tăng cường sức khỏe hô hấp:

Củ cải trắng 

Có tác dụng tiêu đàm, giảm được đàm trong máu (mỡ máu), chữa ho. Trong củ cải có nhiều vitamin có tác dụng làm mát cơ thể, tăng cường sức đề kháng; có nhiều sắt và kẽm giúp nhuận tràng, bổ máu, tăng tạo hồng cầu…

Quả chanh

Trong chanh có nhiều vitamin. Vỏ chanh có tác dụng tiêu đàm. Hạt chanh có tác dụng chống viêm họng, tăng cường chống ung thư phổi, các bệnh ho dai dẳng. Chanh thái lát cho xíu muối ngậm chữa ho viêm họng.

Quả lê

Ngoài có tác dụng tốt cho phổi, chữa đờm nhiều trong phế quản, nước ép quả lê còn có công dụng làm trắng da, đẹp tóc, còn tác dụng nâng cao đề kháng đặc biệt cho đường hô hấp.

Ngoài ra, một số thực phẩm khác như củ dền đỏ, đu đủ, củ sen… cũng chứa các chất giúp cải thiện hiệu quả một số triệu chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Bên cạnh việc bổ sung thực phẩm, việc tập luyện thể lực cũng là phương pháp hữu hiệu để tăng cường năng lực hô hấp, bởi quá trình vận động đòi hỏi tăng nhu cầu oxy và dinh dưỡng ở các mô cơ. Do đó, hệ hô hấp và tuần hoàn phải tăng cường hoạt động, dẫn đến những biến đổi về cấu trúc của tim phổi để phù hợp với chức năng, cải thiện sự giãn nở của lồng ngực, cải thiện lực và sức bền của các cơ hô hấp giúp tăng thể tích và độ sâu hô hấp, tăng thông khí phổi, tăng cường quá trình trao đổi oxy ở phổi.

Để cải thiện chức năng hô hấp, tăng cường khả năng chịu đựng của hệ tuần hoàn - hô hấp nên chú ý lựa chọn những loại hình tập luyện đòi hỏi sức bền ưa khí như aerobic, chạy cự ly dài, đi bộ, đạp xe, bơi… Các bài tập sức mạnh cơ như nâng tạ, kéo xà, chống đẩy… đặc biệt cho nhóm cơ hô hấp như cơ sườn ngực, cơ hoành và các nhóm thân, chi trên, cơ vai, lưng, tay cần được ưu tiên. Bên cạnh đó, cần phối hợp với các bài tập thở có tác dụng bổ trợ, làm giãn nở lồng ngực, giúp nâng cao năng lực hô hấp và khả năng gắng sức.

Kim Bảo (T/H)