Sức khỏe

Thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Thứ năm, 14/4/2022 | 15:49 GMT+7
Ngày 14/4, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 55/NQ-CP về vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Cùng ngày, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi.

Nghị quyết nêu rõ, Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc tiếp nhận vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi viện trợ từ Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế cho Việt Nam.

Theo đó, Bộ Y tế căn cứ vào tình hình diễn biến dịch bệnh, tiến độ tiêm vaccine, nguồn viện trợ, nguồn vaccine có thể mua thương mại để xác định và chịu trách nhiệm về số lượng, loại vaccine nhận viện trợ, mua thương mại bảo đảm kịp thời, đúng tiến độ, an toàn, chất lượng, hiệu quả; không để bị động, không thừa hoặc thiếu hụt vaccine trong mọi hoàn cảnh.

Trường hợp cần mua vaccine thương mại để tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, Bộ Y tế cần chủ động xác định và chịu trách nhiệm về số lượng, thời gian và chủng loại vaccine cần mua phù hợp với tiến độ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đồng ý việc Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại điều 26 của Luật Đấu thầu với các điều kiện như các Nghị quyết của Chính phủ về mua vaccine phòng Covid-19 đối với người lớn.

Tiến hành tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi

Ngoài ra, Bộ Y tế chịu trách nhiệm tiếp nhận viện trợ, mua và tổ chức tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, đảm bảo hợp lý, an toàn, khoa học, hiệu quả và đặc biệt là tiến độ đã nêu tại Tờ trình số 489/TTr-BYT ngày 8/4/2022 của Bộ Y tế.

Về công tác tiêm chủng cho trẻ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị các bậc cha mẹ đưa trẻ đi tiêm đầy đủ, đúng lịch. Mỗi cán bộ y tế cần nâng cao trách nhiệm, thực hiện đầy đủ quy trình tiêm chủng, hiểu rõ, hiểu sâu về thực hành tiêm an toàn. Các bệnh viện cần tham gia phối hợp xử trí kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm.

Cũng trong ngày 14/4, tỉnh Quảng Ninh khởi động tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Cụ thể, trường THCS Trần Quốc Toản, thành phố Hạ Long đã triển khai tiêm chủng cho học sinh lớp 6 tại trường.

Vì là tỉnh đầu tiên trong cả nước tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi, Quảng Ninh đã chuẩn bị kỹ từ vận động phụ huynh, huy động nhân viên y tế, trạm xá đến bệnh viện tỉnh, tổ chức tiêm tại trường học... Vaccine tiêm là của hãng Moderna, nằm trong lô vaccine do chính phủ Australia hỗ trợ Việt Nam.

Để phục vụ cho công tác tiêm chủng, toàn bộ phòng học tầng một của trường THCS Trần Quốc Toản đã được trưng dụng làm nơi tiêm chủng. Các phòng được chia ra thành nhiều khu: khu khám, khu tiêm, chờ sau tiêm... Sau khi tiêm, học sinh được theo dõi sức khỏe trong 60 phút thay vì 30 phút như người lớn.

Theo Sở Y tế Quảng Ninh, toàn tỉnh có 181.190 trẻ trong độ tuổi 5 đến 11, tỉnh phấn đấu 100% trẻ trong độ tuổi được tiêm; hơn 95% trẻ từ 5 đến 11 tuổi đủ điều kiện tiêm 2 mũi.

Quảng Ninh sẽ ưu tiên tiêm trước tại địa bàn có đông trẻ, nơi tổ chức nhiều sự kiện lớn, có nhiều hoạt động kinh tế - xã hội, du lịch, dịch vụ như Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Quảng Yên... Hình thức tiêm cuốn chiếu theo từng huyện, từng cấp học, khối lớp, tiêm lần lượt hết nhóm lớp 6 đến các lớp bé hơn.

Thanh Tâm