Sức khỏe

Tiếng ồn giao thông làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Thứ tư, 28/8/2024 | 12:56 GMT+7
Mới đây, một công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiếng ồn giao thông tăng đột biến có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, bao gồm đau tim, đột quỵ.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu gồm các chuyên gia từ Viện Ung thư Copenhagen (Đan Mạch), Viện Y tế cộng đồng và Nhiệt đới Thụy Sĩ, trường Y Perelman tại Đại học Philadelphia (Mỹ), khoa tim mạch thuộc Trung tâm Y khoa Đại học Mainz (Đức) đã phát hiện ra rằng, tiếng ồn giao thông tăng đột biến có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét dữ liệu dịch tễ học, cung cấp bằng chứng để xác định các yếu tố rủi ro của bệnh tim mạch. Trong đó, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng mạnh mẽ cho thấy cứ mỗi 10 decibel tiếng ồn từ giao thông đường bộ tăng lên thì nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, bao gồm đau tim, đột quỵ và tiểu đường cũng sẽ tăng 3,2%.

Đặc biệt, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy tiếng ồn giao thông vào ban đêm sẽ làm gián đoạn và rút ngắn thời gian ngủ, có thể làm tăng mức độ hormone căng thẳng trong mạch máu, từ đó thúc đẩy tình trạng viêm, huyết áp cao và các bệnh về mạch máu.

Ảnh minh họa

Ông Thomas Münzel, Giáo sư cao cấp tại Trung tâm Y khoa Đại học Mainz, tác giả chính của nghiên cứu khẳng định, điều quan trọng trong quá trình nghiên cứu là kết quả tiếng ồn giao thông được công nhận là một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch.

Với kết quả này, các nhà nghiên cứu đề xuất một số chiến lược cho chính quyền địa phương để giảm thiểu tiếng ồn từ giao thông đường bộ, đường sắt và hàng không như thực hiện dựng rào chắn tiếng ồn dọc theo những con đường đông đúc ở khu vực đông dân cư (có thể giảm đáng kể mức độ tiếng ồn lên tới 10 decibel); xây dựng đường bằng nhựa đường giảm tiếng ồn (có thể giảm mức độ tiếng ồn xuống 3 - 6 decibel); hạn chế tốc độ lái xe; phát triển, thúc đẩy việc sử dụng lốp xe phát ra ít tiếng ồn.

Ở cấp độ cá nhân, các nhà nghiên cứu khuyến nghị sử dụng xe đạp, phương tiện đi chung và phương tiện giao thông công cộng để giảm tiếng ồn từ giao thông đường bộ trong đô thị.

Đối với đường hàng không, có thể tối ưu hóa và lập kế hoạch các tuyến đường hàng không tránh các khu vực đông dân cư bằng cách sử dụng GPS. Việc áp dụng lệnh cấm cất cánh và hạ cánh vào ban đêm cũng có thể làm giảm đáng kể tiếng ồn của giao thông hàng không.

Trong ngành đường sắt, việc bảo trì đường sắt thường xuyên, bao gồm nâng cấp phanh, cũng cho thấy hiệu quả đáng kể trong việc giảm tiếng ồn.

Giáo sư Thomas Münzel nhận định, trước tỷ lệ người dân tiếp xúc với tiếng ồn giao thông có hại ngày càng tăng, các nỗ lực kiểm soát tiếng ồn và luật giảm tiếng ồn ngày càng có tầm quan trọng to lớn đối với sức khỏe cộng đồng trong tương lai.

Theo laodong.vn