Sức khỏe

Tổ chức Y tế thế giới phối hợp phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam

Thứ ba, 9/5/2023 | 11:08 GMT+7
Ngày 8/5, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức họp báo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam, sau khi WHO công bố dịch Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế.

Tại buổi làm việc, TS. Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, WHO tuyên bố Covid-19 không còn là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu là do hiện nay tình trạng thích ứng với Covid-19 đã tốt hơn; mức độ nghiêm trọng lây truyền của dịch bệnh đã giảm; số ca nhập viện, ca nặng cũng giảm. Tuy nhiên, công bố này không có nghĩa là Covid-19 không còn là mối đe dọa hay ít nguy hiểm hơn.

Theo bà Angela Pratt, còn quá sớm để khẳng định Covid-19 giống như bệnh cúm mùa dù có điểm tương đồng. Mặt khác, đến nay, Covid-19 vẫn là căn bệnh vô cùng mới, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về Covid-19.

Bà Angela Pratt phát biểu tại buổi cung cấp thông tin với các cơ quan báo chí về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam

Dịp này, TS. Angela Pratt cũng đánh giá cao các biện pháp ứng phó với Covid-19 của Việt Nam. Qua đây, Trưởng đại diện WHO đưa ra 7 khuyến nghị cho Việt Nam gồm: không bao giờ được ngơi nghỉ, lơ là, cần duy trì năng lực của quốc gia, các thành tựu đã đạt được và chuẩn bị cho những sự kiện có thể xảy ra trong tương lai, tránh việc chúng ta có thể bị quá tải.

Đưa tiêm vaccine phòng Covid-19 vào chương trình tiêm chủng quốc gia để tiêm các mũi tăng cường đặc biệt cho nhóm nguy cơ cao.

Cần tiếp tục tăng cường tích hợp các hoạt động giám sát, theo dõi các bệnh lý hô hấp; nên tập trung giám sát có trọng điểm, chặt chẽ với bất cứ sự xuất hiện của các biến thể mới, mức độ lây truyền, mức độ nặng của ca bệnh…

Luôn chuẩn bị sẵn sàng vaccine, các phương tiện chẩn đoán, điều trị, bảo đảm các chuỗi cung ứng về lâu dài và luôn sẵn có.

Tiếp tục truyền thông; huy động sự tham gia của cộng đồng. Covid-19 đã không còn là tình trạng chưa từng có tiền lệ nhưng vẫn cần truyền thông để người dân hiểu và luôn cập nhật thông tin về bệnh.

Cần tiếp tục rà soát và cập nhật kế hoạch đáp ứng quốc gia; sẵn sàng, linh hoạt và có thể tái thiết lập các biện pháp y tế công cộng và xã hội, dựa trên tình hình dịch và đánh giá nguy cơ.

Tiếp tục các nghiên cứu để cải tiến vaccine và hiểu các tình trạng liên quan hậu Covid-19 hơn.

Bà Angela Pratt nhấn mạnh, WHO luôn đồng hành với Bộ Y tế trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Chia sẻ về công tác phòng, chống Covid-19 trong thời gian tới, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, thời gian tới, việc phòng, chống Covid-19 tại Việt Nam sẽ theo hướng lâu dài và bền vững bằng việc bao phủ vaccine, nâng cao năng lực hệ thống y tế, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống của dịch.

Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch ứng phó Covid-19 trong tình hình mới nhằm quản lý bền vững dịch bệnh này. Kế hoạch gồm các nội dung vừa củng cố vừa tăng cường, lồng ghép giám sát có trọng điểm bên cạnh giám sát thường xuyên. Biện pháp phòng, chống hiện nay vẫn tiếp tục là 2K + vaccine + thuốc điều trị, ý thức người dân nhằm hạn chế lây lan, giảm bệnh nhân nặng nhập viện.

Thanh Tâm (T/H)