Sức khỏe

Vaccine ngừa Covid-19 của Ấn Độ được cấp phép sử dụng ở Việt Nam

Thứ tư, 10/11/2021 | 16:52 GMT+7
Ngày 10/11, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 5225/QĐ-BYT về việc phê duyệt có điều kiện cho vaccine Covaxin được sản xuất bởi Công ty Bharat Biotech International Limited (Ấn Độ) được sử dụng tại Việt Nam.

Vaccine Covaxin mỗi liều có 0,5 ml chứa 6 mcg kháng nguyên toàn SARS-CoV-2 bất hoạt (chủng NIV-2020-770), bào chế ở dạng hỗn dịch tiêm. Vaccine được đóng gói hộp 16 lọ.

Vaccine Covaxin điều chế bằng virus bất hoạt, công nghệ đã được sử dụng trong hơn một thế kỷ, từng dùng trong vaccine bại liệt, dại, viêm gan A...

Theo dữ liệu từ công ty sản xuất, vaccine Covaxin có hiệu quả 93,4% trong ngăn ngừa ca nhiễm Covid nặng, 77,8% với ca nhiễm có triệu chứng. Hãng cũng cho biết, vaccine tác dụng 65,2% ngăn ngừa biến thể Delta.

Vaccine này đã được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba với 25.000 tình nguyện viên, tuổi từ 18 đến 98. Trong đó, 2.400 người trên 60 và khoảng 4.500 người có bệnh lý nền.

Vaccine Covaxin

Quyết định nêu rõ, vaccine trên được sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, theo quy định có các điều kiện đi kèm. Cụ thể, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế có trách nhiệm cấp phép nhập khẩu vaccine Covaxin theo quy định khi nhận được hồ sơ của cơ sở nhập khẩu. Cơ quan này cần thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý nhập khẩu và quản lý chất lượng vaccine nhập khẩu.

Cục Khoa học công nghệ và đào tạo có trách nhiệm lựa chọn đơn vị đủ điều kiện đánh giá tính an toàn, hiệu quả của vaccine Covaxin trên cơ sở ý kiến của Hội đồng Tư vấn sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế của Bộ Y tế trong quá trình sử dụng.

Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế có trách nhiệm tiến hành kiểm định và cấp giấy chứng nhận xuất xưởng lô vaccine Covaxin trước khi đưa ra sử dụng.

Công ty CP Y tế Đức Minh - đơn vị nhập khẩu vaccine chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về tính chính xác và tính pháp lý của hồ sơ đã nộp.

Tính đến thời điểm hiện tại, hiện Bộ Y tế đã phê duyệt 9 loại vaccine phòng Covid-19 được sử dụng ở Việt Nam. Đó là: vaccine AstraZeneca, Pfizer, Sputnik V, Moderna, Janssen, Sinopharm, Hayat-Vax, Abdala và Covaxin.

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã ban hành sử dụng khẩn cấp đối với vaccine Covaxin, trong đó xác nhận vaccine này hiệu quả 78% sau 4 tuần tiêm đủ hai liều, phù hợp với các nước thu nhập thấp và trung bình do đặc tính dễ bảo quản.

Thanh Bảo (T/H)