Văn hóa, du lịch

Việt Nam cùng UNESCO tiếp tục tăng cường hợp tác phát triển văn hóa

Thứ sáu, 17/11/2023 | 10:51 GMT+7
Mới đây, tại trụ sở UNESCO (Pháp), Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trao đổi với bà Audrey Azoulay, Tổng giám đốc UNESCO về hợp tác phát triển văn hóa.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ, quan điểm của Đảng, Nhà nước Việt Nam về phát triển văn hóa có sự tương đồng với tinh thần của Tuyên bố Hội nghị thế giới về chính sách văn hóa và sự phát triển bền vững (Mondiacult 2022). Cụ thể, Việt Nam coi văn hóa là động lực của sự phát triển kinh tế - xã hội, đặt văn hóa ngang hàng với kinh tế, chính trị. Trong các chương trình hành động, Chính phủ Việt Nam đều thiết kế khung chính sách văn hóa tiến bộ, đáp ứng quyền công dân trong việc thụ hưởng và tham gia vào đời sống văn hóa.

Chính phủ Việt Nam cũng đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm hoàn thiện, trình Quốc hội ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa Việt Nam trong giai đoạn 10 năm tới với nguồn lực lớn, coi trọng việc chấn hưng, phát triển văn hóa cũng như xóa đói giảm nghèo để thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ trước đây.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao đổi với Tổng Giám đốc UNESCO 

Để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam - UNESCO trong thời gian sắp tới, khẳng định đóng góp của Việt Nam trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, Bộ trưởng đề xuất bà Audrey Azoulay và UNESCO quan tâm hỗ trợ Việt Nam kinh nghiệm, chuyên gia quốc tế, cập nhật các hướng dẫn, quy định liên quan của UNESCO trong quá trình chuẩn bị, xây dựng dự thảo Luật Di sản văn hóa để tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý về di sản văn hóa tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguễn Văn Hùng cũng chia sẻ, với tư cách là một thành viên tích cực, trách nhiệm của UNESCO, đồng thời là ứng cử viên cho vị trí thành viên Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023 – 2027, Việt Nam mong muốn lan tỏa thông điệp, kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các thành viên trong UNESCO chung tay tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di sản thế giới trên phạm vi toàn cầu, góp phần gìn giữ, truyền bá kho tàng văn hóa quý giá đến các thế hệ tương lai.

Đồng thời, mong UNESCO quan tâm tiếp nhận các cán bộ Việt Nam đến làm việc tại nhiều cơ quan chuyên môn của UNESCO, góp phần nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ làm chuyên môn của Việt Nam, cũng như khẳng định đóng góp của Việt Nam đối với UNESCO.

Bà Audrey Azoulay cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua, bà được tận mắt chiêm ngưỡng các di sản văn hóa thiên nhiên thế giới của Việt Nam cùng sự giàu có của kho tàng di sản văn hóa phi vật thể. Bên cạnh đó, bà hết sức ấn tượng về Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa mà Việt Nam đang xây dựng, đồng thời thể hiện sự quan tâm sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình sửa đổi Luật Di sản văn hóa. Bà Audrey Azoulay mong muốn Việt Nam sẽ là nước đi đầu trong việc ủng hộ văn hóa trở thành một mục tiêu phát triển riêng trong Chương trình nghị sự của Liên Hợp Quốc sau năm 2030. Hy vọng Việt Nam sẽ ngày càng đóng vai trò tích cực hơn trong các hoạt động của UNESCO trong thời gian tới.

Thanh Bảo (T/H)