Nông nghiệp sạch

Việt Nam và Italy hợp tác phát triển nông nghiệp

Thứ sáu, 1/3/2024 | 17:34 GMT+7
Ngày 1/3, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan làm việc và ký bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Nông nghiệp, Chủ quyền thực phẩm và Lâm nghiệp Italy về phát triển nông nghiệp bền vững.

Việt Nam và Italy là hai nước có nhiều tương đồng về địa lý, văn hóa, ẩm thực, cơ cấu kinh tế với nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nền nông nghiệp hai nước vừa có tính tương đồng vừa có tính bổ trợ lẫn nhau về ngành hàng và sản phẩm. 

Trong đó, thương mại nông sản là điểm nổi bật trong quan hệ hợp tác hiện nay giữa Việt Nam và Italy. Năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu thủy sản, cà phê, hạt tiêu, điều, rau quả, gỗ, cao su sang Italy với trị giá 500 triệu USD. 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu các sản phẩm nông sản và thực phẩm, Việt Nam - Italy cùng tăng cường chia sẻ thông tin, trao đổi kiến thức kỹ thuật trong lĩnh vực kiểm dịch thực vật; quy định về quản lý chất lượng an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nông lâm thủy sản.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan ký kết hợp tác với Bộ trưởng Francesco Lollobrigida

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, Việt Nam sản xuất nông nghiệp không chỉ để tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rất coi trọng vấn đề an toàn thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng, phấn đấu cung ứng nông sản chất lượng cao, phát thải thấp, có trách nhiệm, minh bạch và bền vững.

Ông Francesco Lollobrigida, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Chủ quyền thực phẩm và Lâm nghiệp Italy đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của nền nông nghiệp Việt Nam những năm qua. Việt Nam và Italy đều đặt trọng tâm về sản xuất nông sản chất lượng, đảm bảo các chế độ dinh dưỡng an toàn thực phẩm. Trên phương diện đó, Italy và Việt Nam có rất nhiều điểm để có thể chia sẻ.

Về vấn đề gỡ “thẻ vàng” IUU về khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ, đây là cơ hội cho ngành khai thác thủy sản Việt Nam chuyển đổi từ nghề cá nhân dân, quy mô nhỏ nhiệt đới sang quản lý một nghề cá có trách nhiệm. Việc gỡ “thẻ vàng” IUU không chỉ là yêu cầu cấp thiết của Việt Nam, giúp phát triển ngành nuôi trồng và khai thác hải sản bền vững mà còn thể hiện trách nhiệm của đất nước, giữ uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Vì vậy, Bộ trưởng cảm ơn phía Italy đã quan tâm và hỗ trợ Việt Nam vấn đề này trong thời gian qua.

Với vấn đề này, Bộ trưởng Francesco Lollobrigida ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong triển khai các khuyến nghị của Liên minh châu Âu và chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực thi. Đồng thời, người đứng đầu Bộ Nông nghiệp, Chủ quyền thực phẩm và Lâm nghiệp Italy cam kết sẽ hỗ trợ kỹ thuật và nguồn lực để giúp Việt Nam phát triển ngành thủy sản bền vững. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong phía Italy chia sẻ công nghệ, kinh nghiệm xử lý các vấn đề hiện nay hai nước đang đối mặt như hạn hán và thiếu nước tưới tiêu, trao đổi để cùng đưa ra các giải pháp hợp lý. Phối hợp tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm mà hai bên có ưu thế như cơ giới hóa nông nghiệp của Italy, kiến thức nông nghiệp bản địa của Việt Nam; phối hợp chia sẻ các sản phẩm thủ công và nông sản ưu thế của hai nước tại các triển lãm nông sản.

Về lâm nghiệp, đề nghị Italy ủng hộ Việt Nam trong quá trình thực thi Hiệp định VPA/FLEGT; Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) đối với Chương 13 - Thương mại và Phát triển bền vững.

Để thể hiện sự quyết tâm hợp tác thương mại, tăng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp hai nước đã ký kết bản ghi nhớ và cử đầu mối để sớm triển khai thực hiện các nội dung đã cam kết.

Huyền Dung (T/H)