Sức khỏe

WHO khuyến nghị cách bảo vệ sức khỏe vượt qua đại dịch

Thứ năm, 5/8/2021 | 17:25 GMT+7
Giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 đã khiến mọi người phải ở nhà, giảm giao tiếp xã hội và ít hoạt động ngoài trời hơn. Để mọi người có thể duy trì lối sống khỏe mạnh trong mùa dịch, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra 5 khuyến nghị cho người dân đang bị phong tỏa, giãn cách.

Chăm chỉ rèn luyện thể chất

Trong thời gian giãn cách, Chính phủ đã khuyến cáo người dân không ra ngoài tập thể dục nhưng vẫn có nhiều cách giúp chúng ta rèn luyện thể chất và thư giãn tại nhà.

Chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng các bài tập thể dục trong nhà như thể dục nhịp điệu, yoga, thái cực quyền... tùy vào lứa tuổi và thể trạng của mỗi người.

Hoạt động thể chất tại nhà giúp có sức khỏe tốt để vượt qua đại dịch

Hoạt động thể chất có lợi cho cơ thể và tâm trí. Nó góp phần ngăn ngừa các bệnh như tăng huyết áp, giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường tuýp 2 và ung thư. Đồng thời giúp cân bằng trạng thái và cảm xúc.

Ở người cao tuổi, tập thể dục nhẹ nhàng đúng cách còn nâng cao sức bền, góp phần cải thiện sự thăng bằng của cơ thể, tránh nguy cơ bị ngã hay chấn thương.

Mỗi khi ngồi lâu nên nghỉ giải lao, dành 3 - 4 phút tập một vài động tác thể dục nhẹ nhàng, đi bộ quanh nhà, quanh vườn nhà hoặc tập các bài tập giãn cơ. Việc vận động nhẹ nhàng như vậy sẽ góp phần cải thiện lưu thông máu và tốt cho cơ xương khớp.

Chăm sóc sức khỏe tinh thần

Dù trong thời kỳ giãn cách, hạn chế ra đường nhưng chúng ta vẫn nên duy trì một lối sống khoa học, lành mạnh và lịch sinh hoạt hợp lý.

Để giúp cho cơ thể luôn ở trong trạng thái tốt và vui vẻ, thư giãn, hãy dậy sớm, không nên ngủ nướng để cơ thể khỏe mạnh và tỉnh táo. Giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt, ăn uống đúng giờ, phân bổ thời gian hợp lý giữa làm việc và nghỉ ngơi. Tập các bài tập thể chất thường xuyên để cơ thể giải phóng độc tố, giúp tâm trạng thư thái và hạnh phúc.

Thời gian giãn cách cũng là cơ hội tốt để tận hưởng cùng gia đình, người thân, không nên lạm dụng các thiết bị điện tử, tránh ngồi trước màn hình điện tử quá lâu.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong phòng, chống dịch Covid-19. Dinh dưỡng có thể nâng cao sức đề kháng của cơ thể trước bệnh tật và giúp cơ thể nhanh hồi phục hơn nếu nhiễm bệnh.

Để duy trì chế độ ăn lành mạnh hãy ăn đa dạng thực phẩm, trong đó có rau củ quả để bổ sung vitamin, chất xơ; ăn ngũ cốc nguyên hạt như cơm, ngô, khoai, các loại đậu đỗ; bổ sung đạm động vật như thịt, cá, trứng, sữa... Cắt giảm muối để phòng bệnh. Ăn lượng chất béo và dầu ăn vừa phải. Hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể. Uống đủ nước mỗi ngày, tránh rượu bia và đồ uống có cồn.

Không có bằng chứng Covid-19 có thể lây qua tiếp xúc với thực phẩm hoặc đồ đựng thực phẩm. Tuy nhiên việc đảm bảo vệ sinh khi sơ chế thực phẩm để ngăn ngừa bất kể loại bệnh nào lây qua đường thức ăn thì luôn cần thiết trong mọi tình huống.

5 nguyên tắc WHO khuyến nghị trong đảm bảo an toàn thực phẩm khi nấu ăn là: giữ đồ dùng làm bếp sạch sẽ; để riêng đồ sống và đồ chín; ăn chín uống sôi; bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp; sử dụng nước sạch vệ sinh và nguyên liệu thực phẩm đảm bảo an toàn.

Dành nhiều thời gian bên trẻ nhỏ, dạy chúng cách vượt qua đại dịch

Trong thời gian giãn cách, phong tỏa, trẻ em là một trong những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất do đóng cửa trường học, khu vui chơi giải trí, không được giao tiếp với bạn bè.

Đại dịch là khoảng thời gian tốt để gắn kết gia đình

WHO khuyên các bậc phụ huynh có thể tận dụng khoảng thời gian này để tăng cường sợi dây liên kết tình cảm giữa cha mẹ với con cái thông qua các hoạt động vui chơi lành mạnh tại nhà. Cả nhà có thể cùng con xem những bộ phim hoạt hình, cùng hát những bài hát thiếu nhi vui nhộn để nâng cao ý thức phòng dịch như bài hát dạy cách rửa tay...

Những hoạt động nâng cao trí tưởng tượng sẽ giúp cho tâm trí trẻ em không còn bị bó hẹp trong không gian chật hẹp, giúp cho các em trở nên mạnh mẽ hơn và có kỹ năng sống tốt hơn trong mọi hoàn cảnh.

Bỏ thuốc lá

Người hút thuốc sẽ có nguy cơ dễ nhiễm virus SARS-CoV-2 hơn, thậm chí khi bị nhiễm sẽ đứng trước nguy cơ biến chứng nặng hơn bởi chức năng phổi đã bị tổn thương do thuốc lá trước đó.

Vì vậy, hãy bỏ thuốc và bắt đầu một cuộc sống lành mạnh hơn.

Thanh Tâm