Sức khỏe

Xem xét cấp phép sử dụng thuốc Remdesivir để điều trị Covid-19 ở Việt Nam

Thứ tư, 4/8/2021 | 15:23 GMT+7
Theo kết quả điều trị ban đầu, thuốc Remdesivir giúp bệnh nhân Covid-19 giảm lượng virus nhanh. Vì vậy, Bộ Y tế sẽ nghiên cứu, xem xét cấp phép thuốc Remdesivir để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 tại nước ta trong thời gian tới.

Remdesivir là thuốc kháng virus được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt điều trị cho bệnh nhân Covid-19 từ tháng 10/2020. Với khả năng rút ngắn thời gian chữa trị và đẩy nhanh phục hồi ở bệnh nhân có diễn tiến nặng, Remdesivir đã được cấp phép sử dụng và đưa vào phác đồ điều trị ở 50 quốc gia như Mỹ, EU, Australia, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ...

Theo hướng dẫn trong phác đồ điều trị của Bộ Y tế, thuốc Remdesivir được sử dụng cho bệnh nhân Covid-19 thể trung bình và nặng. Trước đó, thông qua nguồn viện trợ, Việt Nam đã sử dụng Remdesivir cho một số bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở y tế và thu được hiệu quả điều trị tốt.

Thuốc Remdesivir giúp bệnh nhân Covid-19 giảm lượng virus nhanh

Ban đầu, loại thuốc này được nghiên cứu để trị bệnh Ebola và viêm gan C nhưng sau đó các nhà khoa học đã phát hiện khả năng chữa Covid-19 và nghiên cứu sử dụng.

Nghiên cứu thử nghiệm thuốc cho thấy, thời gian trung bình để bình phục của nhóm người bệnh sử dụng thuốc Remdesivir là 10 ngày, còn nhóm giả dược thì phải cần 15 ngày.

Trong lần thử nghiệm thứ hai, khi kết hợp dùng thuốc Remdesivir và các loại thuốc khác theo phác đồ tiêu chuẩn trong vòng 5 ngày, các nhà khoa học nhận thấy, người dùng thuốc Remdesivir có tỷ lệ cải thiện cao hơn.

Theo đó, FDA đã phê duyệt Remdesivir để sử dụng cho bệnh nhân Covid-19 từ 12 tuổi trở lên và có cân nặng tối thiểu 40kg. Loại thuốc kháng virus này được tiêm qua đường tĩnh mạch. Phần lớn bệnh nhân sẽ phải dùng thuốc theo lộ trình 5 ngày.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, thông qua nguồn tặng, viện trợ, thời gian qua Việt Nam cũng đã sử dụng thuốc Remdesivir cho một số bệnh nhân Covid-19 tại một số cơ sở y tế và thấy được thuốc Remdesivir giúp bệnh nhân giảm lượng virus nhanh. Vì vậy, Việt Nam sẽ sớm xem xét cấp phép, đưa thuốc này vào phác đồ. Bộ Y tế giao Cục Quản lý Khám chữa bệnh cùng các chuyên gia nghiên cứu, đưa ra hướng dẫn.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý, người dân tuyệt đối không mua và tự ý sử dụng thuốc này. Chỉ định, liều lượng dùng Remdesivir phải do bác sĩ tại các cơ sở điều trị ra y lệnh.

Ngày 2/8, tại cuộc họp trực tuyến chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dưới sự hướng dẫn của Bộ Y tế, một tập đoàn đã đàm phán thành công đơn hàng 500.000 lọ Remdesivir. 100% đơn hàng sẽ được chuyển về Việt Nam ngay trong tháng 8/2021. Ngay khi Remdesivir về Việt Nam, Bộ Y tế sẽ tiến hành kiểm định và cấp phép lưu hành cho các bệnh viện, sẽ dùng luôn cho các bệnh nhân Covid-19, kể cả bệnh nhân trung bình.

Gia Linh (T/H)