Sức khỏe

5 thức uống góp phần bảo vệ sức khỏe dạ dày

Thứ năm, 5/9/2024 | 10:53 GMT+7
Một số loại thức uống không chỉ có lợi cho việc làm sạch dạ dày mà còn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu giúp tăng cường quá trình tiêu hóa, hỗ trợ thải độc tự nhiên.

Thải độc là điều cần thiết để duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Mặc dù cơ thể có cơ chế thải độc tự nhiên nhưng một số thức uống thảo dược có thể hỗ trợ quá trình này diễn ra nhanh, hiệu quả hơn. Các loại thức uống dưới đây không chỉ có lợi cho việc làm sạch dạ dày mà còn tăng cường sức khỏe tổng thể.

Trà gừng và tiêu đen

Gừng và hạt tiêu đen là hai thành phần rất tốt cho hệ tiêu hóa. Gừng có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa; giúp hỗ trợ tiêu hóa bằng cách kích thích sản xuất enzyme tiêu hóa, thúc đẩy bài tiết mật, phân hủy thức ăn hiệu quả hơn. Hạt tiêu đen chứa piperine - hợp chất giúp tăng cường quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa.

Do đó, gừng kết hợp hạt tiêu đen là thức uống nên sử dụng để tăng tác dụng giảm viêm của cơ thể, loại bỏ độc tố trong dạ dày.

Trà bồ công anh và chanh

Bồ công anh và chanh kết hợp với nhau tạo nên loại trà có công dụng loại bỏ các chất gây hại, làm sạch dạ dày một cách tự nhiên. Trong đó, bồ công anh là loại thảo mộc có đặc tính thải độc mạnh mẽ, hoạt động như chất lợi tiểu tự nhiên. Rễ bồ công anh còn có tác dụng kích thích mật hoạt động để thúc đẩy quá trình tiêu hóa, hấp thu chất béo. Chanh giàu vitamin C có thể cải thiện sức khỏe gan, hỗ trợ phân hủy độc tố.

Nước ép rau xanh

Một ly nước ép rau xanh từ rau bina, dưa chuột, gừng và nước chanh có thể cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, cũng như giúp làm sạch dạ dày, cải thiện tiêu hóa, tăng cường sức khỏe tổng thể.

Rau bina rất giàu chất diệp lục, có tác dụng làm sạch đường tiêu hóa bằng cách liên kết với chất độc, từ đó loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Dưa chuột giúp dưỡng ẩm, thải độc tố qua nước tiểu; gừng giảm viêm. Nước chanh mang lại cảm giác sảng khoái, tăng giải độc gan nhờ hàm lượng vitamin C cao.

Trà quế, nghệ và thì là

Quế được biết đến với đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, giúp giảm viêm ở đường tiêu hóa, thúc đẩy sức khỏe đường ruột tổng thể. Nghệ kích thích tiết enzyme tiêu hóa, trong khi hạt thì là có công dụng thư giãn các cơ trong đường tiêu hóa, giảm đầy hơi.

Vì vậy, khi pha cùng nhau, những loại gia vị này sẽ tạo ra một thức uống ấm, dễ thưởng thức và có tác dụng thải độc mạnh mẽ cho hệ tiêu hóa.

Nước ép củ dền

Củ dền cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như folate, mangan và kali. Loại thực phẩm này cũng chứa hàm lượng betalain cao - chất chống oxy hóa tăng cường chức năng gan. Do đó, uống nước ép củ dền giúp kích thích các enzyme giải độc tự nhiên của gan, hỗ trợ phân hủy và loại bỏ độc tố khỏi dạ dày và ruột.

Ngoài ra, nước ép củ dền cũng giúp tăng sản xuất axit dạ dày, yếu tố rất quan trọng để tiêu hóa thức ăn đúng cách.

Bảo An (T/H)