Năng lượng tái tạo

Australia hỗ trợ Việt Nam phát triển hiệu quả hệ thống điện tích hợp nguồn năng lượng tái tạo

Thứ sáu, 5/7/2024 | 15:00 GMT+7
Đại sứ Australia tại Việt Nam hy vọng, với sự hỗ trợ từ các nguồn ODA của Chính phủ Australia cho Việt Nam đối với phát triển năng lượng sạch, Việt Nam có thể phát triển hiệu quả hệ thống lưới điện truyền tải cho nguồn năng lượng tái tạo trong tương lai.

Theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long vừa tiếp và làm việc với ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam cùng đại diện Công ty Corio Generation (Australia) tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đánh giá cao mối quan hệ phát triển bền vững và ngày càng sâu sắc giữa Việt Nam và Australia, đánh dấu bằng việc hai bên đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện nhân chuyến thăm Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 3 vừa qua. Với những hợp tác hiện tại giữa hai bên, Thứ trưởng khẳng định Australia giữ vai trò là một đối tác quan trọng, toàn diện về cả thương mại, công nghiệp, năng lượng của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao đối với việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản trong thời gian tới.

Công ty Corio Generation của Australia đang hợp tác với Tổng công ty Phát điện 3 - EVNGENCO3 nghiên cứu, phát triển dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski cho biết, quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Đại sứ quán Australia tại Việt Nam với Bộ Công Thương thời gian qua không ngừng được củng cố, tăng cường thông qua nhiều cơ chế hợp tác và các cuộc làm việc giữa hai bên ở mọi cấp độ, bao gồm cả doanh nghiệp như trường hợp của Công ty Corio Generation. Đây là những minh chứng cho mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện được hai nước hiện thực hóa bằng các kế hoạch hành động.

Hai bên đã có nhiều hợp tác trong lĩnh vực điện, giữa các cơ quan điều tiết điện lực hai bên, các chương trình hợp tác về chuyển đổi năng lượng. Với những sáng kiến mới, phía Australia mong muốn được hỗ trợ Việt Nam trong quá trình vận hành thị trường điện cho các nguồn năng lượng tái tạo, trong đó đặc biệt có điện gió ngoài khơi với nguồn dự trữ dồi dào và giá thành thấp. Phía Australia hy vọng, với sự hỗ trợ từ các nguồn ODA của Chính phủ Australia cho Việt Nam đối với phát triển năng lượng sạch, Việt Nam có thể phát triển hiệu quả hệ thống lưới điện truyền tải cho nguồn năng lượng tái tạo trong tương lai.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long một lần nữa cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Australia với gói hỗ trợ trị giá 90 triệu Đô la Australia đã được Thủ tướng Chính phủ Australia tuyên bố nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 6 năm 2023, trong đó phát triển năng lượng sạch là một cấu phần quan trọng.

Thứ trưởng mong muốn những kế hoạch hành động do hai bên xây dựng sẽ được thực hiện một cách hiệu quả. Thứ trưởng đánh giá cao những chia sẻ của Đại sứ Australia tại Việt Nam về vai trò của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đối với sự phát triển kinh tế và ngành năng lượng của các quốc gia, trong đó có Tập đoàn Macquarie (công ty mẹ của Corio Geration). Điện gió ngoài khơi là một ngành năng lượng mới không chỉ đối với Việt Nam mà còn với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Australia. Do đó, các thể chế và quy định phục vụ cho việc đầu tư, xây dựng và phát triển ngành cần nhiều thời gian để hoàn thiện.

Trao đổi về những vướng mắc của Corio Generation (hợp tác với Tổng công ty Phát điện 3 - EVNGENCO3) trong quá trình nghiên cứu dự án điện gió ngoài khơi, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long cho biết, Chính phủ Việt Nam đang khẩn trương hoàn thiện thể chế và quy định nhằm giải quyết kịp thời những “nút thắt” đối với hoạt động đầu tư trong lĩnh vực năng lượng mới của doanh nghiệp.

Bộ Công Thương cũng sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Australia tìm kiếm những phương án phù hợp hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình triển khai hợp tác kinh doanh tại Việt Nam, trong đó bao gồm phương án hỗ trợ thông qua hợp tác giữa Chính phủ với Chính phủ. Các cơ chế đối thoại, trao đổi thường xuyên giữa hai bên cũng là một hình thức hiệu quả để giải quyết những khó khăn, vướng mắc này.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, việc đảm bảo an ninh, quốc phòng cũng như các cam kết của Việt Nam về dịch chuyển năng lượng công bằng theo Thỏa thuận JETP vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu.

Lan Anh