Sức khỏe

Bàn giao Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí về tỉnh Quảng Ninh

Thứ sáu, 25/12/2020 | 16:23 GMT+7
Ngày 24/12, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận nguyên trạng Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí thuộc Bộ Y tế về UBND tỉnh quản lý.

Bệnh viện (BV) Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí chuyển về UBND tỉnh Quảng Ninh quản lý theo Quyết định số 1730/QĐ-TTg ngày 4/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, toàn bộ tổ chức, bộ máy, nhân lực, tài sản, tài chính và các quyền, nghĩa vụ của BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí sẽ được bàn giao về UBND tỉnh Quảng Ninh quản lý, kể từ ngày 1/1/2021.

Trong Lễ bàn giao Bệnh viện ngày 24/12, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ, thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn trong đầu tư, nguồn nhân lực để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nhưng với sự quyết tâm lớn, BV Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đã chủ động mở rộng các dịch vụ y tế, tiếp cận, triển khai các kỹ thuật sâu, cao… Người dân đã hài lòng hơn với dịch vụ khám chữa bệnh do BV cung cấp.

Bộ trưởng cho biết, thực hiện theo Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Y tế đang thực hiện, tổ chức sắp xếp bộ máy theo tinh thần tinh gọn, hiệu quả, phục vụ người dân được tốt hơn. Theo đó, với những BV trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn các địa phương, Bộ đang xem xét trình Chính phủ để chuyển về địa phương quản lý. Việc này nằm trong tiến trình chung của việc sắp xếp bộ máy.

BV Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí là BV đầu tiên của Bộ Y tế được chuyển giao nguyên trạng về cho tỉnh Quảng Ninh quản lý (về hành chính, con người, tài sản, đầu tư…), còn về chuyên môn, Bộ Y tế vẫn là cơ quan quản lý chung tất cả đơn vị y tế toàn quốc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn ký kết bàn giao BV Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí về tỉnh Quảng Ninh quản lý

“Mong rằng, với trình độ chuyên môn và bề dày kinh nghiệm, BV Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí không dừng lại là BV của địa phương mà là BV tuyến cuối của Bộ Y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Bộ Y tế sẵn sàng hỗ trợ về chuyên môn, nhân lực, kỹ thuật, tuy nhiên để đạt được điều này, tâp thể BV sẽ phải phấn đấu rất nhiều, để không chỉ chăm sóc sức khoẻ nhân dân tỉnh Quảng Ninh mà còn phục vụ nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực lân cận”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư tỉnh uỷ Quảng Ninh cho biết, việc chuyển giao BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí về UBND tỉnh Quảng Ninh quản lý giúp tỉnh chủ động hơn trong việc điều phối các nguồn lực y tế, hướng tới sự chuyên môn hóa sâu hơn trong công tác khám và điều trị đối với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân, đặc biệt là người dân ở các địa phương khu vực phía Tây của tỉnh và các tỉnh lân cận.

Đồng thời, đây cũng là địa chỉ tin cậy để tỉnh sắp xếp, tái cơ cấu lại các mô hình đào tạo y tế, nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo nhân lực cho ngành y tế, tiếp tục thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế của Quảng Ninh.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cam kết sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp sớm, nhanh chóng hoàn thiện công tác tiếp nhận, quản lý BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí; đảm bảo duy trì liên tục, có hiệu quả và nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, gắn với phát huy thế mạnh của BV trong việc dự phòng, khám, chữa bệnh và đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao của tỉnh Quảng Ninh.

Khánh An (t/h)