Sức khỏe

Tăng cường bảo vệ sức khỏe mùa lạnh

Thứ năm, 17/12/2020 | 15:02 GMT+7
Mùa đông, thời tiết lạnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hầu hết các bộ phận trên cơ thể, góp phần gây ra một số vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe con người.

Triệu chứng thường gặp nhất ở cơ thể khi bị nhiễm lạnh chính là cảm cúm và cảm lạnh. Các tình trạng này dễ diễn ra hơn trong thời tiết lạnh, thời tiết âm u bởi mọi người hạn chế vận động và ở trong nhà nhiều hơn, điều này dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể.

Mùa đông cũng là thời điểm mà trẻ em và người lớn tuổi gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát bệnh hen suyễn, bởi không khí khô, lạnh có thể gây khó chịu và gây co thắt cơ bên trong. Ngoài ra, khoảng thời gian này cũng tạo môi trường thuận lợi cho cảm lạnh, cúm, nhiễm trùng hô hấp và nấm mốc, gây ra các cơn hen suyễn đe dọa tính mạng.

Các cơn đau tim cũng gia tăng khi thời tiết lạnh giá. Theo các chuyên gia, cơ thể phản ứng với cảm giác lạnh bằng co mạch ngoại biên, làm tăng lượng máu trở về tim và tăng huyết áp. Đó là lý do tại sao huyết áp thường cao hơn trong mùa lạnh, đây chính là yếu tố gây đau tim. Các cục máu đông cũng dễ hình thành hơn vào mùa đông, do thời tiết lạnh ảnh hưởng đến sự co thắt của các mạch máu.

Bệnh đau tim, đột quỵ thường diễn ra nhiều hơn vào mùa đông

Mặt khác, thời tiết lạnh cũng gây nên các vấn đề về da. Da có thể bị khô, nẻ do lò sưởi, nước nóng và gió. Ngoài ra, các loại vải len hay được sử dụng trong mùa đông cũng dễ gây kích ứng da, nổi mẩn trầm trọng hơn.

Các chuyên gia người Anh cũng chỉ ra rằng, nhiều người bị rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) trong mùa đông, triệu chứng này khiến họ có tâm trạng tồi tệ dai dẳng, cảm giác tuyệt vọng và không cảm thấy ý nghĩa của cuộc sống. Nguyên nhân chính xác của vấn đề này vẫn chưa được hiểu đầy đủ nhưng các nhà khoa học thường tìm thấy mối liên hệ giữa nó với việc giảm tiếp xúc với ánh sáng mặt trời - nơi chịu trách nhiệm sản xuất melatonin và serotonin - các hormone ảnh hưởng đến tâm trạng, sự thèm ăn và giấc ngủ.

Do vậy, để tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe vào mùa đông, hãy dành thời gian tập thể dục mỗi ngày vào buổi sáng để làm ấm cơ thể và tạo tâm trạng sảng khoái bắt đầu một ngày mới. Trong trường hợp cơ thể ra nhiều mồ hôi, cần nhanh chóng thay quần áo khô để không bị nhiễm lạnh hoặc bị cảm.

Chế độ ăn uống cũng rất quan trọng, nên lựa chọn các thực phẩm lành mạnh và đa dạng hóa bữa ăn với nhiều hoa quả và rau xanh, protein và hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn. Các loại rau xanh và trái cây cung cấp cho bạn nhiều vitamin trong khi các loại hạt, dầu ô-liu, mật ong, tỏi giúp bảo vệ hệ miễn dịch.

Gia Linh