Sức khỏe

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển, nâng cao năng lực y tế giữa thành phố Hồ Chí Minh và Liverpool (Anh)

Chủ nhật, 24/9/2023 | 10:50 GMT+7
Ban Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh vừa trao đổi với phái đoàn phụ trách Bộ phận y tế thuộc Bộ Kinh Doanh và Thương mại Vương quốc Anh và thống nhất hợp tác y tế giữa thành phố Hồ Chí Minh và Liverpool (Anh) để chia sẻ kinh nghiệm phát triển, nâng cao năng lực y tế.

Tại cuộc họp, Trưởng phòng Tiếp thị chăm sóc sức khỏe Vương quốc Anh cho biết, có nhiều điểm thách thức cũng như tương đồng về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người dân giữa thành phố Hồ Chí Minh và Liverpool. Phía Anh đánh giá cao những kết quả mà ngành y tế thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được trong thời gian qua, nhất là với sự phát triển của các bệnh viện trên địa bàn.

Trưởng phòng Tiếp thị chăm sóc sức khỏe Vương quốc Anh mong muốn được hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với ngành y tế thành phố trong các lĩnh vực vốn là thế mạnh của hệ thống y tế Vương quốc Anh như: đổi mới sáng tạo trong lãnh đạo, quản lý và cung ứng các dịch vụ y tế; phát triển nền công nghiệp y dược bền vững, nghiên cứu y học, tiến hành các thử nghiệm lâm sàng về thuốc và vaccine; phát triển y tế xanh, bảo vệ môi trường, tiến đến mục tiêu phát thải ròng bằng "0" (Net Zero) vào năm 2050; phát triển và ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao trong lĩnh vực sức khỏe gồm: chuyển đổi số y tế, ứng dụng kỹ thuật cao trong y học… Đồng thời, mong muốn được trao đổi, học tập kinh nghiệm trong việc thành lập các bệnh viện mới của thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác nâng cao năng lực y tế giữa thành phố Hồ Chí Minh và Liverpool 

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cảm ơn sự hỗ trợ hiệu quả của đối tác Anh với sự phát triển của ngành y tế thành phố thời gian qua, trong đó phải kể đến hoạt động hợp tác hiệu quả của đơn vị Oucru trong xác định các tác nhân gây dịch bệnh trên địa bàn hành phố Hồ Chí Minh. Ông Tăng Chí Thượng khẳng định ngành y tế thành phố ủng hộ ý tưởng về chương trình hợp tác về y tế giữa thành phố Hồ Chí Minh và Liverpool.

Đặc biệt, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh, thành phố mong muốn tiếp tục được chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao với Vương quốc Anh; đẩy mạnh thí điểm triển khai các khóa đào tạo theo chuẩn quốc tế cho đội ngũ bác sĩ qua nhiều hình thức (đào tạo liên tục từ xa, đào tạo chính quy qua hợp tác với các trường đại học của thành phố Hồ Chí Minh); tiến tới thành lập các khoa Y Việt - Anh ở các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh; xây dựng các bệnh viện "xanh”; phát triển mạng lưới bác sĩ gia đình trong chăm sóc sức khỏe ban đầu, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Lãnh đạo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cũng đề nghị Tổng Lãnh sự quán Anh tại thành phố tiếp tục hỗ trợ và triển khai Chương trình đổi mới, sáng tạo cho ngành y tế thành phố trong thời gian tiếp theo.

Kết thúc buổi họp, hai bên thống nhất chủ trương hợp tác theo mô hình “city2city” trong lĩnh vực y tế giữa thành phố Hồ Chí Minh và Liverpool. Thời gian tới, hai bên sẽ tiến hành các buổi thảo luận cụ thể để xây dựng các nội dung chi tiết về hợp tác y tế song phương, sau đó trình lãnh đạo các cấp phê chuẩn, tổ chức ký kết và triển khai thực hiện từ năm 2024.

Ngọc Mai (T/H)