Sức khỏe

Đẩy mạnh sử dụng thuốc trong điều trị Covid-19

Thứ sáu, 26/11/2021 | 09:09 GMT+7
Đến nay, Bộ Y tế đã xây dựng phiên bản thứ 7 về hướng dẫn điều trị Covid-19 với rất nhiều cập nhật, bổ sung cho phù hợp, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng và hiệu quả của việc sử dụng thuốc kháng virus vào điều trị.

Hiện nay, có 3 trụ cột cần tập trung thực hiện trong ngành y tế là cách ly, xét nghiệm và thu dung điều trị. Trong đó quan trọng nhất là hướng dẫn sử dụng thuốc kháng virus đường uống tại y tế cơ sở để tăng cường mức kiểm soát dịch tại cộng đồng, hạn chế tình trạng bệnh nhân trở nặng.

Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam đã áp dụng thuốc Molnupiravir có công dụng kháng virus để điều trị cho người mắc Covid-19 thể không triệu chứng, nhẹ và vừa với gần 250.000 liều được sử dụng.

Kết quả đánh giá sơ bộ cho thấy, việc sử dụng thuốc thể hiện tín hiệu hết sức khả quan khi tỷ lệ âm tính với virus sau khi sử dụng Molnupiravir là từ 72 - 93% sau 5 ngày. Ngoài ra, sử dụng thuốc cũng giúp giảm tỷ lệ tử vong khoảng 50% so với nhóm không sử dụng. 

Sử dụng thuốc Molnupiravir điềi trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại Việt Nam

Ngoài Molnupiravir, các thuốc tốt, hứa hẹn được sử dụng trong điều trị bệnh nhân nặng cũng được Bộ Y tế cân nhắc sử dụng, như các thuốc kháng thể đơn dòng. Theo đó, Bộ đã chuẩn bị một số phương án về thuốc khác để phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 như thuốc Favipiravir, Avigan... 

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác điều trị Covid-19 ngày 25/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thay mặt Bộ phân bổ thuốc cho một số tỉnh, thành phố, với 2.000 liều thuốc kháng thể kép để điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

Thứ trưởng cho biết, trong giai đoạn đầu thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-9 theo chỉ đạo của Chính phủ, tỷ lệ ca mắc Covid-19 ở các địa phương đã giảm hơn so với trước; tỷ lệ tử vong cũng ghi nhận giảm đáng kể trên toàn quốc.

Đây là thành tựu to lớn của ngành y tế. Chiến lược và việc thử nghiệm điều trị các thuốc chống virus đường uống tại nhà đã giảm được số ca trở nặng. Nhờ vaccine chúng ta đã giảm được ca trở nặng và giảm tử vong, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin thêm, hết tháng 11 này, Bộ sẽ có một số chỉ đạo điều chỉnh. Hiện Bộ Y tế đang giao Cục Quản lý môi trường y tế phối hợp các cục, vụ, viện xây dựng Chiến lược tổng thể phòng, chống Covid-19.

Trong đó, đề mục tiêu đến hết ngày 30/11, các tiêu chí về vaccine như 75% người trên 18 tuổi được tiêm vaccine, kể cả đối tượng trên 65 tuổi cơ bản sẽ hoàn thành; không coi trọng chỉ tiêu số ca nhiễm Covid-19 trên 100.000 dân/tuần như trước nữa, thay vào đó sẽ tập trung đánh giá tỷ lệ nhập viện, tỷ lệ bệnh nhân nặng, tỷ lệ tử vong nhiều hơn tại các địa phương

Lưu ý, các địa phương khi đánh giá cấp độ dịch, việc chia nhỏ đánh giá theo 4 cấp độ đến các địa phương càng nhỏ (như một khu phố, một cụm dân cư) sẽ càng được khuyến khích. Đặc biệt, phải bảo đảm lực lượng y tế đến được với mọi người dân khi điều trị tại nhà, tại cộng đồng.

Ngọc Huyền (T/H)