Năng lượng phát triển

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân

Thứ tư, 6/12/2023 | 14:30 GMT+7
Trong lúc nhân viên của Viện Nghiên cứu hạt nhân (Đà Lạt) đang vận chuyển dược chất phóng xạ I-131 dạng lỏng, được chứa trong các container, bằng xe đẩy từ Phòng Điều chế ra xe để chuẩn bị vận chuyển nguồn đến Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Lâm Đồng, thì phát hiện sự cố cháy tại khu vực hành lang Nhà 1 của Viện Nghiên cứu hạt nhân.

Sự cố diễn ra, 02 nhân viên vận chuyển nguồn cũng bị thương do xe đẩy và các container đè lên người đồng thời có nguy cơ bị nhiễm xạ. Kịch bản này đã được Ban Chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp tỉnh tổ chức diễn tập ngày 06/12, do ông Phạm S-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Trưởng Ban và lãnh đạo Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng phối hợp điều hành.   

Đưa hai nhân viên bị nạn đến khu vực sơ cứu và kiểm tra nhiễm bẩn phóng xạ

Diễn biến sự cố, trong lúc hoảng loạn, các nhân viên vận chuyển dược chất phóng xạ đã không đủ bình tĩnh và vội vàng nên xe đẩy bị chệch hướng tông mạnh vào hàng rào sắt trước khu vực Nhà 1 làm các container chứa dược chất phóng xạ I- 131 rơi vãi và phát tán ra môi trường. Trong lúc này, xe vận chuyển nguồn phóng xạ đã nhanh chóng rời đi để phòng trường hợp đám cháy lan đến. Nguy cơ sự cố phát triển ở quy mô nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời.

Cảnh sát PCCC triển khai dập lửa đám cháy

Sau hơn 2 giờ tập trung và nỗ lực, công tác ứng phó khẩn cấp tại hiện trường đã hoàn thành. Đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn; an toàn, an ninh trật tự được đảm bảo; 02 nhân viên bị thương đã được chuyển về bệnh viện theo dõi sức khỏe; các nguồn phóng xạ đã được thu gom về nơi lưu giữ an toàn; các nhân viên bị nhiễm xạ đã được tẩy xạ và đảm bảo an toàn bức xạ. Buổi diễn tập còn diễn ra một số hoạt động khắc phục hậu quả sự cố.

Đội kỹ thuật tiến hành khoanh vùng, gắn biển cảnh báo bức xạ, thu hồi và kiểm đếm nguồn phóng xạ về vị trí an toàn  

Năng lượng nguyên tử là năng lượng được giải phóng trong quá trình biến đổi hạt nhân bao gồm năng lượng phân hạch, năng lượng nhiệt hạch, năng lượng do phân rã chất phóng xạ. Đây cũng là năng lượng sóng điện từ có khả năng ion hóa vật chất và năng lượng các hạt được gia tốc.

Đội kỹ thuật dò tìm nhiễm phóng xạ

Ngày nay lĩnh vực năng lượng nguyên tử đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, nhất là trong lĩnh vực y tế, công nghiệp, nông nghiệp, môi trường, khai thác dầu khí, .v.v.. Tuy nhiên, ứng dụng bức xạ hạt nhân tiềm ẩn những nguy cơ gây ra sự cố nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường, an ninh quốc phòng,.v.v.. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn, an ninh trong sử dụng bức xạ hạt nhân luôn được đặt lên hàng đầu.

Kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ cho các nhân viên ứng phó và trang thiết bị 

Buổi diễn tập với chuyên đề “Ứng phó sự cố trong vận chuyển nguồn phóng xạ hở và cháy nổ tại Viện Nghiên cứu hạt nhân” là hoạt động cụ thể nhằm thực hiện Luật Năng lượng nguyên tử, Nghị định 142/2020/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về việc tiến hành công việc bức xạ và hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử và Thông tư số 12/2023/TT-BKHCN ngày 30/6/2023 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định việc chuẩn bị ứng phó và ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân, lập và phê duyệt Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân.  

Điều tra nguyên nhân, đánh giá an ninh và nguy cơ xảy ra sự cố bức xạ và hạt nhân 

Minh Đạo
: hatnhan