Đô thị xanh sắp được hiện thực hóa tại Thái Nguyên

Thứ ba, 24/8/2021 | 16:21 GMT+7
TPThái Nguyên là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Thái Nguyên. Với nguyện vọng của người dân và sự cố gắng của lãnh đạo địa phương, TP Thái Nguyên đang ngày một tiến gần hơn với mục tiêu xây dựng thành phố trở thành đô thị xanh lý tưởng.

Ngày 23/2/2021, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành kế hoạch số 32/KH-UBND thực hiện trồng mới 7 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Thái Nguyên đặt mục tiêu sẽ trồng khoảng 5 triệu cây xanh phân tán gồm cây xanh đô thị và cây xanh nông thôn. Qua đó góp phần nâng cao các tiêu chí phát triển đô thị và hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị hiện đại, văn minh, phát triển bền vững.

TP Thái Nguyên chỉ đạo tích cực phủ xanh thành phố

Vườn hoa Sông Cầu được biết đến là địa điểm công cộng giải trí duy nhất nằm tại trung tâm TP Thái Nguyên. Đến năm 2015, khu vực này được đưa vào quy hoạch để mở rộng khuôn viên. Theo đó, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 2 công viên cây xanh với tổng diện tích trên 187 ha cũng đã được phê duyệt gồm: công viên A (quy hoạch tại khu vực 3 xóm: Gò Chè, Vải, Cổ Rùa của xã Cao Ngạn với diện tích 90,8 ha; phía Nam giáp với sông Cầu; phía Đông giáp với Công ty Chế biến lâm sản và Xí nghiệp Đá xẻ Bắc Thái; các phía còn lại giáp với khu dân cư hiện có) và công viên B (quy hoạch tại khu vực 3 xóm: Tân Thành 1, Tân Thành 2 và Văn Thánh của xã Đồng Bẩm với diện tích trên 96,3 ha; phía Nam giáp với sông Cầu; phía Tây giáp với trường Đại học Việt Bắc; phía Đông giáp với xã Linh Sơn, Đồng Hỷ).

Mới đây, ông Trịnh Việt Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên sau khi kiểm tra thực địa, nghe báo cáo đề xuất đã yêu cầu chính quyền TP Thái Nguyên phải khẩn trương phối hợp khảo sát, tính toán các phương án để triển khai xây dựng các công viên cây xanh, vườn hoa công cộng trên địa bàn.

Trước đó, ngày 17/6/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng ký ban hành riêng một chỉ thị về quản lý và thúc đẩy phát triển cây xanh đô thị, trong đó đã chỉ rõ: việc tổ chức triển khai thực hiện các đồ án quy hoạch, hiện thực hóa diện tích đất cây xanh từ quy hoạch thành các dự án, công trình khu công viên tập trung, vườn hoa, công viên chuyên đề để phục vụ nhu cầu của nhân dân đô thị còn hạn chế. Nguyên nhân là do việc bố trí, huy động nguồn vốn đầu tư bằng các hình thức phù hợp còn khó khăn, cơ chế khuyến khích xã hội hóa đầu tư các dự án phát triển cây xanh đô thị chưa có...

Một trong những giải pháp được tỉnh Thái Nguyên đưa ra là yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất về cơ chế đầu tư với loại hình dự án công viên cây xanh tập trung sử dụng công cộng kết hợp thương mại có tính khả thi cao để hướng dẫn các địa phương thực hiện. Trong đó, chú trọng huy động nguồn lực xã hội; huy động và tranh thủ tối đa nguồn lực Trung ương và các nguồn vốn khác thông qua lồng ghép các chương trình, dự án.

Trên cơ sở đó, TP Thái Nguyên đã rà soát đợt 1 và đề xuất dành 19.200 m2 đất ở 6 vị trí dự kiến xây dựng công viên cây xanh, vườn hoa công cộng tại các phường trung tâm là Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Phùng, Túc Duyên và Thịnh Đán. Các vị trí này được đánh giá có tính khả thi, phù hợp với quy hoạch. Với sự vào cuộc thiết thực, cụ thể này trong thời gian không xa TP Thái Nguyên sẽ có thêm nhiều điểm xanh hơn, cải thiện môi trường sống cho người dân, đáp ứng yêu cầu vị thế đô thị trung tâm vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Nhật Linh (t/h)