Nông nghiệp sạch

Hợp tác nông nghiệp hiện đại Hà Lan – Việt Nam

Thứ ba, 13/12/2022 | 11:03 GMT+7
Ngày 12/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Nhà vườn thế giới (WHC) ở tỉnh Nam Hà Lan để trao đổi hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Là nước sáng tạo hàng đầu về công nghệ nhà kính, ngành trồng trọt Hà Lan đóng vai trò hàng đầu trên thị trường quốc tế về hoa, cây trang trí, rau quả, củ giống hoa và vật liệu tái tạo. Ngành trồng trọt/làm vườn nằm trong Top 9 ngành nghề trong chiến lược phát triển kinh tế Hà Lan, phát triển theo xu hướng toàn cầu hóa, cung cấp nông phẩm cho thị trường thế giới.

WHC là một trung tâm quốc tế về kiến thức và đổi mới trong lĩnh vực làm vườn nhà kính, đóng vai trò là nền tảng hàng đầu cho doanh nghiệp, các cơ quan giáo dục, nghiên cứu và Chính phủ cùng đổi mới, kết nối, truyền cảm hứng và chia sẻ kiến thức về công nghệ xanh cho ngành làm vườn.

Trung tâm có 3 khu liên hoàn: giáo dục đào tạo, nghiên cứu - phát triển, hợp tác kinh doanh. Đây cũng là diễn đàn chia sẻ về công nghệ, đổi mới sáng tạo của lĩnh vực trồng trọt trong nhà kính; nơi hội tụ, trưng bày và giao lưu thường xuyên của 130 doanh nghiệp hàng đầu trong ngành trồng trọt với những sản phẩm hiện đại; có khu nghiên cứu hiện đại với 40 phòng thí nghiệm. Hàng năm, WHC tiếp đón khoảng 25.000 khách, chuyên gia quốc tế đến tham quan học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, đổi mới sáng tạo trong ngành trồng trọt và tham gia các hội chợ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Nhà vườn thế giới ở Hà Lan

Trong buổi tiếp đón Thủ tướng Phạm Minh Chính, đại diện Hà Lan chia sẻ, thời gian qua, Hà Lan đã dành cho Việt Nam sự hỗ trợ hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp với các dự án hỗ trợ kỹ thuật tiên tiến về chăn nuôi bò sữa, khí sinh học, trồng trọt… Trong giai đoạn Việt Nam tiến hành quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung sang nền kinh tế thị trường, Hà Lan đã đóng góp tích cực giúp Việt Nam xóa đói giảm nghèo, trở thành một trong những nước xuất khẩu nông sản hàng đầu trên thế giới; đóng góp cho bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu, nhất là trước thách thức của biến đổi khí hậu và tác động của xung đột chính trị thế giới hiện nay.

Thời gian qua, Chính phủ Việt Nam và Hà Lan đã ký thỏa thuận Đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực; ký bản ghi nhớ về quản lý an toàn thực phẩm và bản ghi nhớ về hợp tác chuyển đổi nông nghiệp bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Puck van Holsteijn, Giám đốc WHC, Việt Nam có 2 trung tâm nông nghiệp lớn là đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long. WHC có thể cung cấp giống, các công nghệ để nông nghiệp Việt Nam phát triển với năng suất, chất lượng cao hơn. Hiện một số doanh nghiệp Hà Lan đã hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này; mong rằng trong thời gian tới, Trung tâm và các cơ quan, đơn vị của Việt Nam sẽ hợp tác thiết thực, hiệu quả hơn trong cả quy hoạch, phát triển nông nghiệp thông minh... để cùng với Hà Lan thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong 50 năm qua, tương ứng với thời gian hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Hà Lan đã trải qua 3 giai đoạn phát triển: nông nghiệp và các nghề thủ công; công nghiệp gắn với đô thị hóa; giai đoạn hiện nay là đổi mới sáng tạo gắn với đô thị thông minh. Nhưng trong cả 3 giai đoạn này, nông nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng, là trụ đỡ, với định hướng "nông nghiệp sinh thái - nông thôn hiện đại - nông dân thông minh", điều này tương đồng với định hướng của Việt Nam.

Đặc biệt, Hà Lan là một trong những nước chế biến và xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, Việt Nam cần phải học tập điều đó. Vì vậy, hai nước có thể trao đổi kinh nghiệm, hợp tác theo hướng bổ sung cho nhau, tổ chức các diễn đàn, xúc tiến đầu tư, đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, chuỗi cung ứng. Hà Lan có thể giúp Việt Nam về giống cây trồng, công nghệ chế biến, kinh nghiệm, thị trường, thông tin về các sản phẩm phù hợp nhu cầu người tiêu dùng thế giới. Ngược lại, Việt Nam có thể cung cấp nguồn nguyên liệu phong phú cho Hà Lan.

Gia Linh (T/H)