Sức khỏe

Kế hoạch thông tin, truyền thông y tế năm 2023

Thứ tư, 19/4/2023 | 16:16 GMT+7
Mới đây, Bộ Y tế đã có Quyết định số 1886/QĐ-BYT ban hành Kế hoạch thông tin, truyền thông y tế năm 2023.

Kế hoạch nhằm tăng cường tuyên truyền phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đến cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân; từ đó tạo môi trường xã hội đồng thuận trong việc thực thi các quy định, bảo đảm cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác các thông tin về dịch bệnh, bệnh tật, các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, chú trọng thông tin, khuyến cáo về phòng, chống dịch Covid-19 và tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, giúp người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe và chủ động phòng ngừa.

Theo kế hoạch, Bộ Y tế yêu cầu các Sở, cơ quan, đơn vị tập trung truyền thông các nội dung như: chính sách công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác y tế năm 2023 tại Trung ương, các nhiệm vụ trọng tâm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân năm 2023 tại địa phương, đơn vị.

Truyền thông giáo dục y đức, y nghiệp, phát động, triển khai phong trào thi đua yêu nước, rèn luyện y đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, nhân viên y tế. Truyền thông về phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, nhân rộng các tập thể điển hình tiên tiến, cá nhân tiêu biểu xuất sắc, người tốt việc tốt trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; đặc biệt quan tâm khen thưởng những người lao động trực tiếp tại các cơ sở y tế.

Giới thiệu, quảng bá thành tựu, tiến bộ y học của ngành y tế trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của y tế Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.

Thực hiện thông tin, truyền thông y tế năm 2023

Với các nội dung đó, Bộ yêu cầu các đơn vị thực hiện tuyên truyền phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đến các cấp và toàn thể nhân dân để tạo môi trường xã hội đồng thuận trong việc thực thi các quy định, chính sách.

Tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe, cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác các thông tin về dịch bệnh, bệnh tật, các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, chú trọng cập nhật phù hợp với tình hình thực tế thông tin, khuyến cáo về dịch Covid-19; thực hiện truyền thông nguy cơ để người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, chủ động phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của bản thân, tích cực tham gia bảo hiểm y tế toàn dân, ủng hộ và tham gia hoạt động chăm sóc sức khỏe tại địa phương, đơn vị.

Chủ động nắm bắt thông tin, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, báo chí Trung ương và địa phương cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời, minh bạch, chính xác nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ của dư luận xã hội, của hệ thống truyền thông và mỗi người dân đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe.

Tổ chức thực hiện và kiểm tra giám sát thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Y tế ban hành tại Quyết định số 56/QĐ-BYT ngày 10/1/2023 của Bộ Y tế. Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án quy hoạch các cơ quan báo chí ngành y tế đến năm 2025, tầm nhìn 2030…

Mỹ Dung