Mở rộng quan hệ hợp tác Việt Nam – Australia về khí hậu

Thứ ba, 16/4/2024 | 11:06 GMT+7
Mới đây, tại Hà Nội, Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đã làm việc với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về hợp tác song phương trong lĩnh vực khí hậu, kinh tế xanh.

Trong buổi tiếp bà Kristin Tilley, Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Dương Trung Ý đánh giá cao những thành tựu nổi bật của Australia trong việc triển khai các cam kết quốc tế về thích ứng với biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng. 

Theo ông Dương Trung Ý, nhờ các gói hỗ trợ của Australia mà Việt Nam có thể triển khai các dự án năng lượng tái tạo và thực hiện nhiều dự án thích ứng biến đổi khí hậu thiết thực, hiệu quả. Việt Nam và Australia có nhiều ưu tiên hợp tác liên quan đến thích ứng biến đổi khí hậu, thực hiện giảm phát thải ròng khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng sạch, phát triển kinh tế xanh, thị trường carbon… Ngoài ra, hai nước còn có nhiều cơ hội tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các khuôn khổ song phương, ba bên, đa phương vì một thế giới hòa bình, phát triển và thịnh vượng. 

Quang cảnh làm việc

Theo Đại sứ Kristin Tilley, thách thức của Việt Nam và toàn cầu hiện nay là vấn đề biến đổi khí hậu; Việt Nam đã nhận thức rõ điều này và sớm có những hành động mạnh mẽ để chống biến đổi khí hậu. Việt Nam và Australia đã nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện, trong đó có nội dung cốt lõi là hợp tác về biến đổi khí hậu.

Đại sứ Kristin Tilley nhận định, Việt Nam có nhiều tiến bộ mạnh mẽ trong quá trình hiện thực hóa các mục tiêu về năng lượng tái tạo vào năm 2045. Australia và Việt Nam cần tiếp tục tăng cường hợp tác để hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi năng lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu. Trung tâm Việt Nam - Australia sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động nâng cao hiểu biết, hỗ trợ hợp tác và xây dựng mối liên kết ngày càng mạnh mẽ hơn giữa người dân hai nước. 

Theo bà Kristin Tilley, với những nỗ lực và bước đi hiện nay, mối quan hệ hợp tác về khí hậu và năng lượng giữa Australia và Việt Nam sẽ là chuẩn mực cho cách thức hợp tác của khu vực. Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện song phương với Việt Nam, bao gồm một trụ cột chuyên biệt cho hợp tác về biến đổi khí hậu và năng lượng - là trụ cột đầu tiên Australia có riêng cho lĩnh vực này.

Điều đó cho thấy Việt Nam và Australia không chỉ nhận diện được tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu mà còn thấy được tầm quan trọng của việc giải quyết triệt để các thách thức; đồng thời sẽ khai thác các cơ hội để củng cố nền kinh tế bền vững.

Khánh An (T/H)