Sức khỏe

Những lợi ích bất ngờ từ các thực phẩm ăn vặt ngày Tết

Thứ năm, 4/2/2021 | 15:35 GMT+7
Các loại hạt và một số thực phẩm khô rất phổ biến trong gia đình Việt vào mỗi dịp Tết đến xuân về. Những thực phẩm này không chỉ ngon miệng, đem lại không khí vui tươi, đủ đầy cho gia chủ mà còn chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương là loại hạt có hàm lượng protein lớn hơn so với các loại hạt khác trong khi nhiệt lượng tương đối thấp. Hạt hướng dương còn chứa vitamin E và một loại axit có khả năng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Cụ thể, vitamin E khi vào cơ thể giúp trung hòa các gốc tự do, bảo vệ các tế bào và các phân tử. Vitamin E còn có công dụng như một chất chống viêm có lợi trong việc làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn, viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Bên cạnh đó, hạt hướng dương còn chứa magie, đây là chất giúp các hệ cơ bắp và xương duy trì chức năng hoạt động; thúc đẩy chức năng hô hấp, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm căng thẳng.

Hạt hướng dương cũng chứa nguồn selenium tuyệt vời. Selenium được chứng minh là có lợi trong việc giúp tái tạo, sửa chữa các tế bào DNA và tổng hợp các tế bào đã bị hỏng để ức chế quá trình phát triển các tế bào ung thư; giúp tự hủy hoặc làm mòn các tế bào bất thường trong cơ thể.

Ngoài ra, selenium cũng được sử dụng trong nhiều hoạt động của protein, bao gồm các enzim như glutathione peroxidase - đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các bệnh ung thư.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô có đặc tính lợi tiểu và làm dịu các rối loạn hệ thống tiết niệu, như nhiễm trùng đường tiết niệu, trị chứng đái dầm ở trẻ nhỏ.

Hạt bí ngô cũng được sử dụng như một loại thuốc nhuận tràng. Chúng là một chất tẩy giun tự nhiên mạnh mẽ và chữa lành hệ tiêu hóa. Các phytosterol có trong loại hạt này có tác dụng trong các trường hợp phì đại tuyến tiền liệt và viêm tuyến tiền liệt. Đặc biệt, chúng kích thích hệ thống miễn dịch.

Lượng sắt có trong hạt bí giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi và thiếu máu, đặc biệt vào mùa thu, đông. Hạt cũng chứa magiê, là giải pháp tự nhiên để giảm căng thẳng và lo lắng, các hội chứng tiền kinh nguyệt và chuột rút có thể xảy ra sau khi luyện tập ở cường độ cao.

Dầu hạt bí ngô cũng có lợi cho sức khỏe, như làm sạch vết loét và ngăn ngừa sâu răng.

Hạt dẻ cười

Theo nhiều nghiên cứu, hạt dẻ cười có nhiều lợi ích. Trước đây, người ta khuyến khích ăn loại hạt này để chữa các bệnh nhẹ như đau răng.

Hạt dẻ cười là một trong những loại hạt có lượng calo thấp nhất, chứa nhiều axit béo, giàu phylosterol. Hạt dẻ cười cũng cung cấp nhiều chất xơ và là một chất chống oxy hóa, như resveratrol (cũng được tìm thấy trong lạc), lutein, quercetin hoặc naringenin. 

Bên cạnh đó, hạt dẻ cười cũng có tác dụng hữu ích đối với các phản ứng căng thẳng cấp tính nhờ lượng magie đáng kể (8% trên 30g khẩu phần). Magie là một chất giảm căng thẳng tuyệt vời vì nó giúp điều chỉnh huyết áp.

Socola

Socola rất giàu flavonoid, sắc tố thực vật từ họ polyphenol được biết đến với tác dụng chống oxy hóa. Một tính năng giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do và do đó ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Cụ thể, theo nghên cứu được công bố vào tháng 7/2020 trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch châu Âu, tiêu thụ socola nhiều hơn một lần một tuần sẽ làm giảm 8% nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Socola cũng rất giàu magie, đặc biệt tốt cho hệ thần kinh và giảm căng thẳng mệt mỏi, lo lắng. Socola dạng lỏng giàu theobromine, một chất giúp tăng cường sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người ăn socola thường xuyên có thể giải quyết vấn đề hoặc ghi nhớ thông tin dễ dàng hơn. Bởi chất flavonoid có trong socola có tác động đến não, những chất chống oxy hóa này sẽ tăng cường khả năng tập trung và trí nhớ của não bộ.

Mặt khác, loại thực phẩm này cũng giúp cải thiện tình trạng mất ngủ và chống chuột rút.

Trái cây sấy khô

Các loại hạt có dầu (hạnh nhân, quả óc chó, quả phỉ, hạt thông…) và các loại trái cây sấy khô chứa lượng kali tốt cho cơ thể. Kali rất cần thiết để cơ thể hoạt động bình thường bởi nó đóng một vai trò trong việc dẫn truyền các xung thần kinh, co cơ và khả năng đập của tim.

Kali kết hợp với natri có thể giúp duy trì sự cân bằng axit-bazơ của toàn bộ cơ thể, góp phần chống lại chứng viêm và đau mãn tính. Nhờ khoáng chất kali nên tim và các cơ quan co bóp có thể hoạt động bình thường. Do vậy, một lượng kali vừa đủ sẽ bảo vệ cơ thể khỏi chứng tăng huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ hoặc loãng xương.

Thanh Tâm