Sức khỏe

Lợi ích của me mà ít người biết đến

Thứ hai, 9/11/2020 | 16:48 GMT+7
Me là một loại trái cây lý tưởng để bổ sung vitamin. Loại quả này rất giàu vitamin B1, B2, B11 và C. Hơn nữa, me chứa nhiều chất xơ, axit tartaric và kali, hỗ trợ quá trình vận chuyển trong đường ruột, cải thiện tiêu hóa.

Nhờ chứa nhiều vitamin và chất xơ, me là một phương thuốc hiệu quả để chống lại các rối loạn đường ruột như tiêu chảy, táo bón, chướng bụng hoặc đầy hơi. Quả me cũng được biết đến với công dụng giảm buồn nôn và nôn cho bà bầu trong thai kỳ.

Bên cạnh đó, me có tác dụng khử trùng, giúp làm dịu các rối loạn tiết niệu như: viêm bàng quang, viêm kết mạc, giảm đau miệng (loét miệng và viêm lợi) và các vấn đề về da khác nhau. Nó cũng được khuyến khích sử dụng trong thời kỳ trẻ mọc răng bởi tác dụng làm dịu đau.

Nhờ giàu tannin, me có đặc tính chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa tế bào .

Quả me cũng giúp khử trùng đường hô hấp, do đó hỗ trợ điều trị các vấn đề về hô hấp, chẳng hạn như viêm phế quản và viêm họng.

Me có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe

Loại quả này cũng nổi tiếng với đặc tính chữa bệnh cao huyết áp. Lá của cây me được cho là giúp giảm mức cholesterol trong máu và huyết áp. Quả me cũng có thể điều trị bệnh tiểu đường vì lá của cây me được cho là làm giảm mức độ glucose trong máu.

Me là một loại quả quen thuộc trong cuộc sống của người Việt, có thể chế biến me thành nhiều loại chế phẩm khác nhau. Me có thể chế biến thành siro, mứt, nước trái cây, nước ép trái cây, trà thảo mộc, bột, viên nén, viên nang, dịch truyền hoặc ăn sống. Me cũng có thể được kết hợp trong nhiều món ăn như nước sốt, món hầm hoặc bánh.

Để chọn me, bạn nên chọn những quả me có kích thước vừa phải, có màu nâu sẫm. Vỏ của quả cứng, không được nứt vì nó bảo vệ lớp thịt quả bên trong và giữ được hương vị của quả. Để bảo quản me, có thể giữa me ở nhiệt độ phòng hoặc trong ngăn mát tủ lạnh, thậm chí đông lạnh.

Lưu ý, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú và trẻ em nên có sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng và lưu ý tuân thủ liều lượng. Với liều lượng lớn, loại quả này có thể gây rối loạn quá trình trao đổi chất.

Khả Di (theo Femme Actuelle)