Sức khỏe

Tiến hành thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị Covid-19 từ thảo dược

Thứ ba, 10/8/2021 | 15:57 GMT+7
Vipdervir - thuốc điều trị Covid-19 từ thảo dược đầu tiên của Việt Nam đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu tiền lâm sàng và được đồng ý cho thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Ngày 10/8, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam tổ chức họp báo trực tuyến công bố kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng thuốc điều trị Covid-19 tên Vipdervir, được bào chế hoàn toàn từ thảo dược Việt Nam.

PGS.TS Lê Quang Huấn, nghiên cứu viên cao cấp của Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đánh giá: “Vipdervir là sản phẩm được tạo ra hoàn toàn từ thảo dược, có chứa các hoạt chất có khả năng phong tỏa các phân tử đích liên quan tới quá trình xâm nhập và nhân lên của virus SARS-CoV-2, đồng thời sản phẩm còn chứa hoạt chất có tác dụng kích hoạt các tế bào của hệ miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng của người bệnh”.

Mặc dù hiện nay đã có nhiều loại vaccine được cấp phép sử dụng cho phòng, chống dịch nhưng sự xuất hiện nhiều biến chủng với tốc độ lây lan nhanh và gây mức độ bệnh trầm trọng vẫn đặt ra những thách thức lớn đối với công tác nghiên cứu vaccine. Vì vậy, việc tạo ra thuốc điều trị Covid-19 được xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và cấp thiết. Hiện sản phẩm Vipdervir được điều chế ở dạng viên nang cứng, được sử dụng qua đường uống.

Thuốc Vipdervir được điều chế từ thảo dược Việt Nam

Theo PGS.TS Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN, Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học, đây là loại thuốc từ dược liệu đầu tiên để điều trị Covid-19 ở Việt Nam được cho phép thử lâm sàng.

Theo đánh giá, thuốc Vipdervir có khả năng ngăn cản sự bám dính của virus với tế bào chủ, làm mất khả năng xâm nhập của virus vào trong tế bào chủ; ức chế khả năng nhân lên của virus trong tế bào (những hạt virus đã xâm nhập vào bên trong tế bào chủ cũng sẽ mất khả năng tăng sinh); kích hoạt các tế bào miễn dịch để chúng nhận biết, phong tỏa và loại trừ các hạt virus.

Vipdervir đã được nhóm nghiên cứu đánh giá độc tính cấp, độc tính bán trường diễn tại Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương và Đại học Y Hà Nội; đánh giá khả năng ức chế H5N1 tại Viện Công nghệ sinh học, ức chế SARS-CoV-2 tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng đã chứng minh thuốc an toàn và có khả năng ức chế phát triển virus SARS-CoV-2 cũng như tác dụng tăng cường miễn dịch. Đây là cơ sở khoa học quan trọng để tiếp tục nghiên cứu hiệu quả điều trị Covid-19 trên người bệnh ở giai đoạn lâm sàng.

Tại họp báo, ông Nguyễn Ngô Quang, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế nhận định, thuốc Vipdervir là minh chứng sinh động, thể hiện sự phối hợp giữa 4 “nhà”: nhà khoa học, nhà sản xuất, nhà tài trợ, nhà quản lý trong phòng và điều trị dịch bệnh Covid-19.

Thuốc Vipdervir từ y học cổ truyền có thể áp dụng điều trị cho các F0 thể nhẹ và thể vừa nhằm giảm tải cho các bệnh viện. Từ nay đến cuối năm, Bộ Y tế sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình thử nghiệm lâm sàng thuốc trên người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 và nếu đạt yêu cầu, tiêu chuẩn, Bộ sẽ sớm cấp phép cho thuốc được đưa vào lưu hành, sử dụng trong điều kiện đặc biệt của đại dịch hiện nay, ông Nguyễn Ngô Quang cho biết.

Dự kiến, thuốc Vipdervir sẽ được thử nghiệm lâm sàng trên khoảng 200 người bệnh nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Mộc Trà (T/H)