WB hỗ trợ công tác quản lý chất lượng không khí cho Hà Nội

Thứ năm, 23/2/2023 | 17:47 GMT+7
Ngày 23/2, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức hội thảo “Quản lý chất lượng không khí cho thành phố Hà Nội - Từ cam kết đến hành động”.

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, cùng với quá trình đô thị hóa và mở rộng thành phố, Hà Nội đã trở thành 1 trong 17 đô thị lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những tác động tiêu cực do ô nhiễm môi trường, biến đối khí hậu phát sinh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống và quá trình phát triển của thành phố.

Do đó, việc giải quyết các thách thức, thực hiện hiệu quả những giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí vừa là yêu cầu cấp thiết vừa là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững cho Hà nội; cũng như góp phần vào nỗ lực chung của Việt Nam trong thực hiện cam kết mạnh mẽ về ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu phát thải bằng “0” vào năm 2050.

Hội thảo “Quản lý chất lượng không khí cho thành phố Hà Nội - Từ cam kết đến hành động”

Về vấn đề thực thi các giải pháp, bà Lưu Thị Thanh Chi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chia sẻ, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế nguồn phát sinh chất gây ô nhiễm không khí như: truyền thông nâng cao ý thức cộng đồng, cấm đốt bếp than tổ ong, xử lý đốt rơm rạ và các phụ phẩm nông nghiệp, triển khai chương trình đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn.

Theo bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam, Hà Nội cần tăng cường triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp ngăn chặn, giảm thiểu ô nhiễm không khí. Bao gồm: thắt chặt hơn các giá trị giới hạn phát thải đối với nhà máy điện và có biện pháp cho các làng nghề; thực thi hiệu quả cấm đốt rơm rạ ngoài trời và áp dụng các biện pháp giảm bụi đường xá; có chế tài thực thi tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy, ô tô và xe buýt.

Quản lý bền vững chất thải rắn đô thị như loại bỏ đốt rác lộ thiên, tăng tỷ lệ thu gom, phân loại và tái chế rác thải; có kế hoạch dần hạn chế thải bỏ chất hữu cơ, thay vào đó sử dụng để làm phân compost, giải quyết triệt để các nguồn phát thải amoni từ nông nghiệp. Đặc biệt, cần có sự phối hợp với các tỉnh trong khu vực và ở cấp quốc gia để cải thiện chất lượng không khí ở Hà Nội hiệu quả.

Với kinh nghiệm quốc tế và từ các dự án đã triển khai thành công, đặc biệt ở Trung Quốc, WB đã chứng minh được các lợi ích của sự phối hợp vùng và giữa các tỉnh thành, qua đây cam kết sẽ hỗ trợ Hà Nội giải quyết các vấn đề môi trường để xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, các hỗ trợ của WB cũng sẽ góp phần đảm bảo sức khỏe, hiệu suất làm việc và chất lượng cuộc sống của người dân, gián tiếp cải thiện mức độ đáng sống và sức hấp dẫn của thành phố, đáp ứng những cam kết cũng như tiêu chí toàn cầu.

Ngọc Mai