Sức khỏe

WHO nâng mức cảnh báo lên “vô cùng nguy hiểm” đối với dịch Covid-19

Thứ năm, 8/7/2021 | 16:48 GMT+7
Mới đây, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã khẳng định, bất chấp những tiến bộ của cộng đồng thế giới trong cuộc chiến chống lại Covid-19, đại dịch vẫn diễn biến phức tạp và đang ở giai đoạn “vô cùng nguy hiểm”.

Theo đó, lãnh đạo WHO nhấn mạnh, thế giới phải rút ra bài học từ đại dịch Covid-19, đồng thời cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho việc lặp lại tình huống tương tự trong tương lai. Ông đánh giá, các quốc gia không có đủ nguồn cung cấp vaccine ngừa Covid-19 đang và sẽ phải đối mặt với làn sóng người nhiễm bệnh nặng và tử vong cao.

Ảnh minh họa

Tại cuộc họp về chương trình tăng tốc tiếp cận công cụ ứng phó Covid-19, Tổng giám đốc WHO phát biểu: Mặc dù chúng ta đã có nhiều tiến triển trong việc kiểm soát dịch Covid-19 nhưng đại dịch này vẫn đang ở giai đoạn rất nguy hiểm. Trong tình huống hiện tại, giải pháp duy nhất là hỗ trợ các nước phân phối công bằng thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), phương pháp xét nghiệm, điều trị và vaccine.

Ông cũng lưu ý thêm, nhiều nước có đủ công cụ để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế. Trong khi đó, một số quốc gia chưa có điều kiện tiếp cận đầy đủ với các phương thức chống dịch như châu Phi, châu Á, châu Mỹ, đang phải đối mặt với làn sóng nhập viện và tử vong cao vì Covid-19. Và việc chỉ dựa vào một vài công ty để cung cấp hàng hóa công cộng toàn cầu đã cho thấy tính hạn chế và rủi ro cao.

Để ứng phó với tình hình này, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đề cao tầm quan trọng của việc xét nghiệm lây nhiễm, phát hiện sớm, cách ly người nhiễm và điều trị, cũng như chỉ ra sự cần thiết phải tuân thủ tất cả các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, duy trì giãn cách xã hội và thông gió.

Ngoài ra, lãnh đạo WHO cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ lẫn nhau về cung cấp vaccine phòng Covid-19, máy thở, thuốc men và các kit xét nghiệm, đồng thời tăng tốc độ tiêm chủng. Ông khẳng định, đây là cách tốt nhất để làm chậm đại dịch, cứu sống, thúc đẩy sự phục hồi kinh tế toàn cầu và ngăn chặn sự gia tăng của các biến thể mới nguy hiểm của virus SARS-CoV-2.

Kim Bảo (T/H)