Năng lượng tái tạo

Bản tin năng lượng số 48/2023

Thứ hai, 11/12/2023 | 08:00 GMT+7
Mới đây, tại Hà Nội, Viện Kinh tế Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo: “Chuyển dịch năng lượng Việt Nam: Xu hướng định hình tương lai xanh”.

Chuyển dịch năng lượng là xu hướng góp phần định hình tương lai xanh

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Tạ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho biết: Hiện nay, trên thế giới có hai xu hướng chuyển đổi rất rõ. Đó là chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Chuyển đổi xanh mà trọng tâm là chuyển dịch năng lượng từ các dạng truyền thống như năng lượng hóa thạch sang các dạng năng lượng sạch là xu thế tất yếu khi nguồn năng lượng hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt, gây hại đến môi trường.

Quang cảnh hội thảo

Tại Hội nghị COP26, Việt Nam đã cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 trong khi nhiều quốc gia phát triển hơn cam kết đạt mục tiêu này vào thời điểm muộn hơn. Để thực hiện được mục tiêu đầy tham vọng này, Việt Nam đã và đang triển khai nhiều chính sách chuyển dịch năng lượng, trong đó tập trung chủ yếu vào chuyển dịch sang các nguồn năng lượng tái tạo và nghiên cứu các công nghệ mới. Các chính sách này góp phần vào nỗ lực chung toàn cầu chống biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh và phát triển bền vững của ngành năng lượng trong tương lai. Đồng thời, thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo việc làm xanh.

Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, đại biểu đã trao đổi, làm rõ hơn mục tiêu, lộ trình, các bước cụ thể nhằm đạt được phát thải ròng bằng 0 của ngành năng lượng Việt Nam đến năm 2050; đánh giá tiềm năng, cơ hội, thách thức của Việt Nam trong việc thực hiện Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (Tuyên bố JETP) cùng với Nhóm các đối tác quốc tế (IPG) (bao gồm: Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Đan Mạch và Na Uy) khi nhóm IPG đã thông qua kế hoạch huy động nguồn lực 15,5 tỷ USD trong vòng 3 - 5 năm tới để giải quyết nhu cầu cấp bách, mang tính xúc tác cho chuyển đổi năng lượng công bằng của Việt Nam… Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận về chính sách, cơ chế khuyến khích chuyển đổi năng lượng và phát triển công nghệ cao, chia sẻ kinh nghiệm của quốc tế trong đầu tư vào năng lượng sạch, phát triển các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường

CIP ra mắt quỹ năng lượng tái tạo 3 tỷ USD cho các thị trường mới nổi bao gồm Việt Nam

Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) vừa chính thức ra mắt Quỹ Growth Market II trong khuôn khổ Hội nghị COP28 diễn ra tại Dubai (UAE). Quỹ có quy mô 3 tỷ USD đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo tại các thị trường mới nổi bao gồm Việt Nam.

Với trọng tâm phát triển các dự án điện gió ngoài khơi, điện gió trên bờ, điện mặt trời, lưu trữ năng lượng, chuyển đổi điện năng thành các nguồn nhiên liệu khác (Power-to-X) tại các thị trường mới nổi chọn lọc tại châu Á, châu Mỹ Latinh và châu Âu – Trung Đông – châu Phi (EMEA) trong đó có Việt Nam, Philippines, Ấn Độ... quỹ có mục tiêu quy mô 3 tỷ USD, dự kiến xây dựng các dự án với tổng mức đầu tư trên 10 tỷ USD và tổng công suất trên 10GW năng lượng tái tạo. Đây được coi là quỹ đầu tư lớn nhất thế giới tập trung vào những dự án năng lượng tái tạo tại các thị trường mới nổi.

Bà Christina Grumstrup Sørensen, thành viên Hội đồng sáng lập và HĐQT Tập đoàn CIP cho biết: “Để đạt được mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0, chúng ta cần tạo ra nguồn năng lượng sạch ổn định với mức giá hợp lý đến mọi nơi trên thế giới. Quỹ sẽ huy động nguồn vốn tư nhân cho các dự án năng lượng tái tạo ở các quốc gia nơi các dự án sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo ra các cơ hội việc làm và giảm lượng khí thải carbon”.

CIP và các bên tham dự sự kiện ra mắt Quỹ Growth Market II

Các dự án năng lượng tái tạo đang được phát triển bởi Quỹ Growth Market II dự kiến giúp giảm thiểu hơn 10 triệu tấn khí thải mỗi năm, cung cấp năng lượng sạch cho hơn 10 triệu hộ gia đình và tạo ra trên 100.000 việc làm tương đương toàn thời gian (FTE - full-time equivalent, tương ứng 1 nhân sự làm việc toàn thời gian trong 1 năm) trên toàn cầu.

Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của Quỹ Growth Market II với các dự án năng lượng tái tạo như dự án điện gió La Gàn nằm ngoài khơi tỉnh Bình Thuận. Dự án La Gàn có công suất dự kiến 3,5GW khi hoàn thiện, với tổng vốn đầu tư ước tính 10,5 tỷ USD. Khi hoàn thiện xây dựng, dự án La Gàn dự kiến sẽ cung cấp điện cho hơn 7 triệu hộ gia đình Việt Nam, tạo ra hơn 45.000 việc làm tương đương toàn thời gian (FTE), thể hiện cam kết của CIP trong việc hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và bền vững.

Đan Mạch tiếp tục hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam

Tại COP28, Đan Mạch công bố hỗ trợ tổng cộng 50 triệu USD cho các quốc gia dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu. Một nửa số này được phân bổ cho quỹ tổn thất và thiệt hại mới được thành lập ngay ngày đầu tiên của COP28. Đan Mạch cũng sẽ khởi động sáng kiến thành lập liên minh Nhóm các nước phát thải âm (GONE), tạo ra một cuộc chạy đua giành vị trí dẫn đầu giữa các quốc gia trong việc đưa ra những mục tiêu tham vọng giảm thiểu các ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Tại cuộc gặp tại COP28, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cùng đánh giá cao quan hệ hợp tác lâu dài, hiệu quả giữa Việt Nam và Đan Mạch, đặc biệt trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng. Trên cơ sở quan hệ Đối tác chiến lược xanh vừa được hai Thủ tướng công bố ngày 1/11/2023, hai nhà lãnh đạo chính phủ cũng nhất trí chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện những biện pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.

Việt Nam và Đan Mạch đã thiết lập Quan hệ đối tác xanh

Ông Nicolai Prytz, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cho biết: “Tại COP28, Đan Mạch sẽ thúc đẩy việc đạt được một thỏa thuận về việc giảm dần và chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu, đặt ra các mục tiêu tăng vượt bậc tỷ lệ năng lượng tái tạo cũng như tăng cường việc sử dụng năng lượng hiệu quả. Tại Việt Nam, thông qua Chương trình đối tác năng lượng giữa hai nước, Đan Mạch đang hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình thực hiện để đạt các mục tiêu tham vọng này.

Hiện đang thực hiện ở năm thứ 10, Chương trình đối tác năng lượng có mục tiêu hỗ trợ và trao đổi với các cơ quan hữu quan Việt Nam các kiến thức và công cụ cần thiết để xây dựng chính sách và kế hoạch chuyển đổi ngành năng lượng, cũng như thực hiện các chính sách và kế hoạch này. Việc thiết lập Quan hệ đối tác xanh gần đây giữa hai nước đã mở ra một cơ hội lớn hơn nữa trong việc củng cố quan hệ hợp tác lâu dài trong lĩnh vực chuyển đổi xanh và hướng tới một nền kinh tế carbon thấp trong các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế”.

Ngân Hà