Văn hóa, du lịch

Hợp tác bảo tồn, phát triển văn hóa nghệ thuật giữa Tây Ban Nha và Việt Nam

Thứ sáu, 7/10/2022 | 15:08 GMT+7
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã gặp mặt và làm việc với Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Thể thao Tây Ban Nha Victor Francos Diaz về hợp tác bảo tồn, phát triển văn hóa nghệ thuật giữa hai nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông điểm lại tình hình hợp tác văn hóa thời gian qua giữa hai nước, qua đó đánh giá cao việc Tây Ban Nha thường xuyên cử các nghệ sĩ, chuyên gia sang hỗ trợ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị nghệ thuật khác của Việt Nam trong công tác đào tạo, nâng cao trình độ cho giảng viên, học viên, nghệ sĩ Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng hoan nghênh việc Tây Ban Nha thường xuyên cử đại diện tham dự các sự kiện quốc tế tổ chức tại Việt Nam như Liên hoan Âm nhạc châu Âu, Liên hoan Phim châu Âu, Liên hoan Phim tài liệu châu Âu - Việt Nam. Đặc biệt, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam hiện đang chủ trì tổ chức Liên hoan phim môi trường tại Việt Nam, chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Tây Ban Nha.

Từ tiền đề hợp tác tốt đẹp trên, Thứ trưởng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực sân khấu, âm nhạc, múa và các lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn khác, thông qua các hoạt động trao đổi đoàn và tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại mỗi nước; tổ chức các triển lãm về nghệ thuật đương đại và truyền thống; hỗ trợ trao đổi các nhóm biểu diễn, nghệ sĩ thuộc nhiều thể loại âm nhạc khác nhau; cử đoàn tham gia các liên hoan nghệ thuật, festival, sự kiện về văn hóa tổ chức tại mỗi nước.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông gặp mặt Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Thể thao Tây Ban Nha Victor Francos Diaz

Tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực điện ảnh thông qua việc tổ chức tuần phim tại, cũng như cung cấp thông tin về các Liên hoan phim quốc tế được tổ chức tại mỗi nước, tạo điều kiện cho các nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam và Tây Ban Nha tham dự các sự kiện văn hóa và điện ảnh tại mỗi nước.

Trong lĩnh vực thư viện, hai bên cần trao đổi tham gia các hội chợ sách, trao đổi các ấn phẩm định kỳ và tài liệu giới thiệu về văn hóa, nghệ thuật và lịch sử giữa hai bên; tiếp tục tăng cường hợp tác giữa Thư viện quốc gia hai nước trên lĩnh vực thư viện và tài liệu; lập các chương trình bảo tồn, bảo quản về di sản thư tịch và đào tạo cán bộ.

Về phần mình, Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Thể thao Tây Ban Nha cơ bản nhất trí với những đề xuất của Thứ trưởng Tạ Quang Đông và nhấn mạnh hai bên cần xây dựng khung hoạt động hợp tác cụ thể, có thời hạn nhất định để đảm bảo việc hợp tác hiệu quả giữa các cơ quan.

Theo Thứ trưởng Victor Francos Diaz, Tây Ban Nha hết sức coi trọng bảo tồn và phát huy văn hóa, sẵn sàng phối hợp với đối tác Việt Nam trên các lĩnh vực, trong đó có thể thao. Là một trong những nước có nhiều di sản nhất thế giới, Tây Ban Nha hết sức chú trọng lan tỏa các giá trị di sản tới các quốc gia cũng như hợp tác về bảo tồn, trưng bày, đặt biệt là chia sẻ kinh nghiệm trong nghiên cứu và khái quật di tích khảo cổ học dưới nước, bảo tàng…

Về điện ảnh, Tây Ban Nha sẽ thúc đẩy giới thiệu nhiều hơn nữa điện ảnh Tây Ban Nha tại các liên hoan phim của Việt Nam. Đối với lĩnh vực thư viện, sẽ đẩy mạnh giới thiệu, giao lưu giữa các nhà văn với độc giả hai nước, gửi sách tham gia các hội chợ sách tại mỗi nước.

Đặc biệt, ông Victor Francos Diaz đề xuất xem xét tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa song phương - một trong những thế mạnh của Tây Ban Nha, theo đó sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực thi sở hữu trí tuệ, khung pháp lý cho các ngành phát triển trong tương lai.

Nhân buổi gặp Thứ trưởng Tạ Quang Đông, ông Victor Francos Diaz đề nghị hai bên quan tâm thúc đẩy các chương trình hợp tác nêu trên, cụ thể hóa tại các thỏa thuận giữa hai Bộ, đưa vào chương trình nội dung hợp tác trong chuyến thăm cấp cao của Chính phủ hai nước dự kiến diễn ra cuối năm 2022.

Ngọc Mai