Khởi động dự án Trồng cây hướng tới phát thải ròng bằng “0”

Thứ hai, 27/2/2023 | 11:06 GMT+7
Ngày 26/2, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp khởi động dự án Trồng cây hướng tới phát thải ròng bằng “0” (Net zero) trong khuôn viên di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng (huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội).

Nhằm hưởng ứng mục tiêu đưa mức phát thải khí nhà kính về "0” mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26), Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) chính thức khởi động dự án Trồng cây hướng tới Net zero năm đầu tiên. Theo đó, Thủ đô Hà Nội là điểm khởi đầu cho hành trình trồng cây trung hòa carbon hướng đến Net zero, sau đó tinh thần Net zero vì một Việt Nam xanh và bền vững sẽ nhanh chóng được lan tỏa đến nhiều địa phương.

Các đại biểu đã thực hiện nghi thức khởi động dự án Trồng cây hướng tới phát thải ròng bằng “0” trong khuôn viên di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cùng các đại biểu đã thực hiện nghi thức khởi động dự án. Mỗi cây xanh được trồng sẽ trở thành một “sứ giả” truyền đi thông điệp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ đó góp phần làm dày thêm những cánh rừng, giúp giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ nguồn tài nguyên phong phú cho thế hệ tương lai.

Trong khuôn khổ sự kiện, các đại biểu và người dân Mê Linh cũng tiến hành trồng cây trong khuôn viên di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng. Các cây trồng được lựa chọn là những cây khỏe mạnh, sinh trưởng tốt, kích thước từ 3 – 5m và có thể cao lên đến trên 15m khi trưởng thành. Những cây thân gỗ có quá trình sinh trưởng lâu dài, do đó lượng carbon tích lũy cũng sẽ tăng hàng năm cùng với tuổi thọ của cây; đồng thời còn có tác dụng cải tạo cảnh quan, tạo bóng mát, không khí trong lành cho Thủ đô.

Được biết, sau Hà Nội, năm 2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp triển khai nghiên cứu, lập kế hoạch và trồng cây tại các địa phương khác trên cả nước. Quá trình này sẽ có sự hợp tác của các chuyên gia, đơn vị tư vấn chuyên môn trong và ngoài nước. Sau khi trồng, các cây xanh sẽ được chăm sóc, duy trì, bảo vệ theo kế hoạch cụ thể để đảm bảo sự sinh trưởng của cây. Dự án sẽ tiến hành công tác đo đạc, thống kê, báo cáo nhằm kiểm kê, tính toán lượng hấp thụ khí nhà kính. Mặt khác, thông qua các hoạt động, ban tổ chức cũng sẽ truyền tải thông tin, nâng cao nhận thức về Net zero và lan tỏa tình yêu thiên nhiên, cây xanh đến cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, các hoạt động của dự án sẽ giúp gia tăng độ che phủ của cây xanh và rừng trên cả nước, góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu và hấp thụ khí carbon. Đây là sáng kiến thiết thực, góp phần hướng đến mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, mang đến nhiều lợi ích cho cộng đồng, môi trường, sinh kế, cũng như lan tỏa tình yêu thiên nhiên và hình thành ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của cộng đồng.

Nhân dịp này, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn có được nhiều hơn nữa sự quan tâm, phối hợp và đồng hành của các Bộ, ngành, địa phương; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan quốc tế, cũng như mỗi gia đình và cá nhân để cùng lan tỏa, truyền cảm hứng và tiếp sức cho phong trào trồng thêm nhiều cây xanh hơn nữa.

Bảo Ngọc