Công trình xanh

Phát triển các công trình xanh, sử dụng năng lượng hiệu quả

Thứ sáu, 22/10/2021 | 18:18 GMT+7
Cải tạo, phục hồi kinh tế thông qua xây dựng xanh và hiệu quả năng lượng có thể tiết kiệm chi phí lâu dài, giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời cải thiện phúc lợi, sức khỏe, môi trường sống và làm việc của người sử dụng.

Ngày 22/10, Bộ Xây dựng (MOC) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp tổ chức hội nghị chia sẻ kết quả dự án “Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các tòa nhà thương mại và chung cư cao tầng” (EECB) và thảo luận về việc tiếp tục phát triển các công trình nhà xanh và công trình hiệu quả năng lượng tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, phát triển và thúc đẩy các công trình sử dụng năng lượng hiệu quả ở Việt Nam với sự hỗ trợ bởi Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) thông qua UNDP đã thực hiện các giải pháp thúc đẩy tiết kiệm năng lượng, làm giảm lượng khí thải nhà kính trực tiếp là 73.035 tấn CO2. 

Dự án cung cấp các nghiên cứu, kiến nghị về chính sách và kỹ thuật để đưa quy định về công trình xanh và công trình sử dụng hiệu quả năng lượng vào Luật sửa đổi, bổ sung nhiều điều của Luật Xây dựng (tháng 6/2020) và Nghị định hướng dẫn quản lý dự án đầu tư xây dựng (Nghị định số 15/2011/NĐ-CP); nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật về đặc tính sử dụng năng lượng hiệu quả của vật liệu xây dựng; các tiêu chuẩn kỹ thuật về phương pháp lập hồ sơ tiêu thụ năng lượng cụ thể; thiết bị và vật liệu tiết kiệm năng lượng… Dự án cũng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho 23 tòa nhà mới và cải tạo với tổng số 75 giải pháp được áp dụng, giúp tiết kiệm 12.000MWh (giảm 10.000 tấn CO2tđ), tương ứng với tiết kiệm 35 tỉ đồng.

Cần tiếp tục duy trì, khuyến khích, thúc đẩy phát triển các công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, dự án đã mang lại những tác động có ý nghĩa tích cực đối với ngành xây dựng nói riêng, đồng thời góp phần vào thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam nói chung. Kết quả triển khai thực hiện và bài học từ việc áp dụng 75 giải pháp tiết kiệm năng lượng của EECB sẽ được chia sẻ và tiếp tục phát triển, nhân rộng

Phó đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam Patrick Haverman khẳng định: “Công trình hiệu quả năng lượng và công trình xanh là yếu tố cần thiết cho sự tăng trưởng bền vững và nỗ lực phục hồi xanh của lĩnh vực bất động sản. Cải tạo và phục hồi kinh tế thông qua xây dựng xanh và hiệu quả năng lượng có thể tiết kiệm chi phí lâu dài và giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời cải thiện phúc lợi, sức khỏe và môi trường sống và làm việc của người sử dụng”. 

Theo đại đại diện UNDP, trong thời gian tới, Chính phủ cần tiếp tục duy trì, khuyến khích, thúc đẩy phát triển các công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng. Theo đó, cần chính thức ban hành các công cụ về hồ sơ tiêu thụ năng lượng, định mức năng lượng và hệ thống chứng nhận công trình tiết kiệm năng lượng ở Việt Nam; thiết kế các cơ chế khuyến khích cụ thể và các mô hình tài chính sáng tạo để tạo điều kiện cho việc gia tăng nguồn cung và cầu về các công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng; thúc đẩy triển vọng dài hạn của khu vực tư nhân hướng tới phát triển các công trình xanh cân bằng năng lượng vào năm 2050; tăng cường tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích sức khỏe, môi trường và giảm hóa đơn tiền điện khi sử dụng các công trình xanh, công trình sử dụng năng lượng hiệu quả.

Cũng trong ngày 22/10, ban quản lý dự án EECB thí điểm đánh giá và chứng nhận hiệu quả năng lượng tòa nhà cho 15 công trình tại Hà Nội và 15 công trình tại TPHCM. Dự án của EECB nhằm giảm cường độ phát thải khí nhà kính từ ngành xây dựng ở Việt Nam bằng cách cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng của các công trình thương mại và nhà ở cao tầng tại TPHCM và Hà Nội, bắt đầu triển khai vào năm 2016 và kết thúc vào năm 2021.

An Vinh