Phục hồi kinh tế xanh sau đại dịch

Thứ năm, 21/10/2021 | 15:10 GMT+7
Trong bối cảnh các quốc gia ASEAN và toàn cầu đang phải ứng phó với thách thức do đại dịch Covid-19, phục hồi kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn cần thiết phải được triển khai mạnh mẽ ở mỗi quốc gia, khu vực và toàn cầu,

Ngày 21/10, Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 16 được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Võ Tuấn Nhân dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự và phát biểu tại sự kiện.

Cụ thể, tại buổi khai mạc, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam luôn đề cao tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, quản lý tài nguyên nước, môi trường biển và đới bờ, biến đổi khí hậu, hóa chất và chất thải, rác thải nhựa đại dương.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng Việt Nam quyết tâm lựa chọn các tiếp cận phát triển bền vững và đang tích cực chuyển đổi theo mô hình kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn. Tới đây, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực sẽ tạo ra những thay đổi cơ bản từ nhận thức, tư duy đến hành động để giải quyết hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa kinh tế với bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân tham dự Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 16

Theo đó, để đạt được các mục tiêu trên, Thứ trưởng nhận định, chúng ta cần nỗ lực hơn nữa. Trong đó cần nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích chung của toàn khu vực; tiếp tục chung sức giải quyết các vấn đề ô nhiễm nguồn nước, không khí, rác thải nhựa đại dương, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; nâng cao năng lực chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu; thúc đẩy quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước xuyên biên giới, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, an ninh nguồn nước và mang lại môi trường sống an toàn hơn cho các thế hệ người dân ASEAN hôm nay và mai sau.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng về quy mô và cường độ, chúng ta cần có cam kết cụ thể, mạnh mẽ về nỗ lực giảm phát thải với những biện pháp, kế hoạch phù hợp để đạt mục tiêu phát thải bằng không trong thời gian sớm nhất.

Thứ trưởng Bộ TN&MT cũng lưu ý, trong bối cảnh các quốc gia ASEAN và toàn cầu đang phải ứng phó với thách thức do đại dịch Covid-19, phục hồi kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn cần thiết phải được triển khai mạnh mẽ ở mỗi quốc gia, khu vực và toàn cầu, trên cơ sở duy trì mối quan hệ hợp tác, tin cậy lẫn nhau và gắn kết sự tham gia, hợp tác, hỗ trợ của các nước đối tác, cộng đồng quốc tế, cũng như sự chung tay của tất cả các chủ thể xã hội, đặc biệt là người dân và khu vực tư nhân.

Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 16 là dịp quan trọng để các nước thành viên ASEAN cùng nhau đưa ra giải pháp, định hướng quan trọng cho các hoạt động có mục tiêu bền vững về môi trường trong khuôn khổ Kế hoạch tổng thể Cộng đồng văn hóa – xã hội ASEAN và tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, cũng như đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên Hợp Quốc.

Phương An