Sức khỏe

TPHCM hỗ trợ, đưa người nghèo, người yếu thế đến các khu lưu trú tạm thời

Chủ nhật, 29/8/2021 | 17:32 GMT+7
Nhiều quận, địa phương trên địa bàn TPHCM đã và đang triển khai nhiều kế hoạch hỗ trợ người dân, đặc biệt là người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn để tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Được biết, UBND quận 7 đã triển khai việc bảo vệ an toàn cho nhóm người trên 65 tuổi, người có bệnh nền có thể trở nặng khi nhiễm Covid-19. Theo đó, quận thực hiện kế hoạch vận động đưa người từ 65 tuổi trở lên, người có bệnh béo phì chưa nhiễm virus SARS-CoV-2 có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống tại các khu nhà trọ, nhà tạm, nhà ven kênh rạch và nhà trong các hẻm sâu dưới 2m tại địa bàn 10 phường tạm thời vào lưu trú tại các điểm do quận chuẩn bị hoặc tại các nhà trọ, khách sạn do phường vận động. Thời gian thực hiện từ nay đến hết ngày 15/9.

Chủ tịch UBND quận 7 Hoàng Minh Tuấn Anh cho biết, tại nơi lưu trú tạm thời, người dân được thực hiện triệt để việc giãn cách xã hội, được hỗ trợ về đời sống, chăm lo về y tế, góp phần hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Theo ông Tuấn Anh, để hạn chế tối đa ca tử vong trên địa bàn quận do nhiễm Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận 7 kêu gọi các hộ gia đình có người thuộc nhóm đối tượng nêu trên liên hệ UBND phường nơi cư trú để đăng ký bố trí nơi ở tạm thời theo mẫu phiếu đăng ký. Đồng thời, kêu gọi các cá nhân, tổ chức kinh doanh trên lĩnh vực lưu trú, phòng trọ cùng chung tay góp sức để đẩy lùi dịch bệnh, sớm đem lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Người dân đang sinh sống tại các khu nhà trọ, nhà tạm, nhà ven kênh rạch sẽ được hỗ trợ di dời đến nơi lưu trú tạm thời

Tại quận Bình Thạnh, UBND quận tổ chức di dời cho người dân đang sinh sống tại các khu vực trên đến nơi cư ngụ tạm thời mới (hoàn toàn miễn phí) nhằm phòng, chống lây bệnh. Mọi người dân (không nhiễm bệnh) không phân biệt thường trú, tạm trú hiện đang cư ngụ trong các khu nhà trọ chật hẹp, các khu nhà lụp xụp, trong hẻm sâu, hiện là khu vực đỏ có các ca bệnh F0, nguy cơ lây bệnh rất cao đều được đăng ký tham gia. Nơi ở tạm thời được chuyển đến ở trong thời gian phòng, chống dịch (đến ngày 15/9) là khu nhà nghỉ Thanh Đa tại phường 27, quận Bình Thạnh và khu chung cư 1050 căn hộ tại phường 12, quận Bình Thạnh.

Đáng chú ý, người dân khi được chuyển đến nơi ở tạm thời sẽ được bố trí phòng hoặc căn hộ (tùy theo số lượng thành viên trong gia đình), được UBND quận hỗ trợ mỗi người 500.000 đồng, được hỗ trợ các nhu yếu phẩm, gói lương thực an sinh xã hội hàng ngày. Người dân khi đi phải đem theo các vật dụng cá nhân trong sinh hoạt, các loại thuốc đang uống điều trị bệnh, đồ để tự nấu ăn.

Trước đó, quận Bình Thạnh đã tổ chức đợt 1 chuyển chỗ ở cho hơn 600 người trong số 2.000 người dân sống tại các khu trọ, nhà lụp xụp, nhà ven kênh, hẻm sâu, đặc biệt là hộ gia đình có người trên 65 tuổi, bệnh lý nền thuộc các phường 12 và 27.

Hỗ trợ người dân đến nơi lưu trú tạm thời an toàn

Bên cạnh đó, các địa phương khác trên địa bàn TPHCM cũng đang tích cực bám sát tình hình, hỗ trợ người dân đang gặp khó khăn trong tình hình dịch bệnh.

Điển hình là quận 3, một trong những quận phát triển mạnh mẽ, nằm ở khu vực trung tâm thành phố. Theo thống kê của UBND quận 3, toàn địa bàn quận hiện có khoảng 16.500 hộ đang gặp khó khăn, cần hỗ trợ an sinh xã hội, chiếm hơn một phần ba tổng số hộ.

Trong đợt siết chặt giãn cách từ ngày 23/8, địa phương đã tập trung danh sách người nghèo, cận nghèo, người gặp khó khăn để cung cấp lương thực, thực phẩm. Trong đó, chính quyền sẽ cung cấp các túi an sinh cho hộ khó khăn mỗi tuần một lần và đi chợ thay cho những người ít khó khăn hơn.

Các túi an sinh không chỉ có lương thực, thực phẩm cơ bản mà còn đảm bảo đủ chất để người dân yên tâm tăng cường sức khỏe, sức đề kháng. Những túi an sinh được ưu tiên hỗ trợ cho các hộ khó khăn, hộ gia đình có F0 đang điều trị.

Để tiếp nhận thông tin người gặp khó khăn, quận đã thiết lập các đường dây nóng để chính quyền hỗ trợ tận nhà. Việc hỗ trợ trong thời điểm này không phân biệt giàu, nghèo, bên trong hay bên ngoài khu phong tỏa.

Xuân Hùng (T/H)