Sức khỏe

Triển khai Chiến lược quốc gia về phòng, chống kháng thuốc tại Việt Nam

Thứ hai, 20/11/2023 | 16:05 GMT+7
Từ ngày 20 - 21/11, Bộ Y tế và các Bộ ngành, đối tác phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai Chiến lược quốc gia về phòng, chống kháng thuốc và hưởng ứng "Tuần lễ thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc".

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, Tổ chức Y tế thế giới đã tuyên bố kháng thuốc là 1 trong 10 mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe công cộng toàn cầu mà nhân loại phải đối mặt. Việc sử dụng sai và lạm dụng thuốc là nguyên nhân chính dẫn đến sự phát triển của vi sinh vật kháng thuốc.

Kháng thuốc xảy ra khi vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng thay đổi theo thời gian, không còn đáp ứng với thuốc, khiến cho việc điều trị nhiễm trùng ngày càng trở nên khó khăn hoặc không thể điều trị được. Kháng thuốc là mối đe dọa sức khỏe và sự phát triển trên toàn cầu, đòi hỏi cần có hành động đa ngành khẩn cấp, phù hợp để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Quang cảnh hội nghị

Theo Thứ trưởng, kháng thuốc đang đưa thành tựu của y học hiện đại vào nguy cơ. Việc ghép mô, bộ phận cơ thể người, hóa trị và phẫu thuật, trở nên nguy hiểm hơn nhiều nếu không có thuốc kháng sinh hiệu quả để phòng ngừa và điều trị nhiễm trùng. Kháng thuốc cũng đe dọa thành quả mà thế giới đã đạt được trong các lĩnh vực chống lao, sốt rét, HIV và bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục những năm qua...

Tại Việt Nam, báo cáo gần đây cho thấy, xu hướng kháng kháng sinh ngày càng tăng trong thập kỷ qua. Nhiều thách thức vẫn còn tồn tại bao gồm năng lực hạn chế của các phòng xét nghiệm trong việc giám sát, phân tích dữ liệu, kê đơn thuốc kháng sinh không phù hợp và thiếu thực thi các quy định về bán thuốc kháng sinh.

Bộ Y tế nhận thức được cần có một chiến lược mang tầm quốc gia về phòng chống kháng thuốc và đã cùng với các Bộ, ngành tham mưu, dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về phòng, chống kháng thuốc giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống kháng thuốc tại Việt Nam giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Về Chiến lược quốc gia về phòng, chống kháng thuốc tại Việt Nam, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, việc ban hành Chiến lược thể hiện nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, cùng với Tổ chức Y tế thế giới và các đối tác quốc tế trong chống lại sự gia tăng của tình trạng kháng thuốc.

Chiến lược đặt ra mục tiêu chung là làm chậm sự tiến triển kháng thuốc; ngăn chặn, kiểm soát sự lây lan của các vi sinh vật kháng thuốc, bệnh truyền nhiễm; đảm bảo sự sẵn có, liên tục các thuốc kháng vi sinh vật và sử dụng thuốc kháng vi sinh vật hợp lý để điều trị hiệu quả các bệnh truyền nhiễm ở người, động vật, góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe con người, động vật, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế, xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đánh giá cao cách tiếp cận của Chính phủ Việt Nam và sự hưởng ứng của các Bộ ngành trong Tuần lễ thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc từ ngày 18 - 24/11/2023 với chủ đề "Cùng nhau ngăn chặn tình trạng kháng thuốc". Tuần lễ là chiến dịch toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về kháng thuốc. Qua đó khuyến khích các thực hành tốt trong cộng đồng, nhà hoạch định chính sách và nhiều bên liên quan theo tiếp cận "Một sức khỏe".

Việt Nam là 1 trong 6 nước đầu tiên thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã xây dựng, thực hiện kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về những nỗ lực, đóng góp cho công cuộc phòng, chống kháng thuốc chung trên toàn thế giới.

Ngọc Mai (T/H)