Trồng rừng và quản lý bền vững rừng ngập mặn vùng đồng bằng sông Hồng

Thứ tư, 8/2/2023 | 17:01 GMT+7
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã vừa tổ chức Lễ khởi động trồng rừng, trong khuôn khổ dự án Phục hồi và quản lý bền vững rừng ngập mặn vùng đồng bằng sông Hồng do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thông qua Cơ quan Lâm nghiệp Hàn Quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, nằm trong vùng vịnh Bắc Bộ, Ninh Bình thường xuyên bị ảnh hưởng của các hiện tượng khí hậu cực đoan như bão, mưa lớn, lũ lụt, nước biển dâng, xâm nhập mặn… gây nhiều khó khăn cho phát triển kinh tế và sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là vùng ven biển huyện Kim Sơn.

Trước thực tế đó, những năm qua, địa phương đã đặc biệt quan tâm đến các giải pháp bảo vệ, khôi phục và quản lý bền vững rừng ngập mặn; phát huy hiệu quả vai trò, chức năng của rừng vùng ven biển trong việc phòng hộ, bảo vệ các tuyến đê biển; bảo tồn đa dạng sinh học, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần giảm nhẹ thiên tai, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân vùng ven biển; phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.

Lễ khởi động trồng rừng, trong khuôn khổ dự án Phục hồi và quản lý bền vững rừng ngập mặn vùng đồng bằng sông Hồng

Dự án Phục hồi và quản lý bền vững rừng ngập mặn vùng đồng bằng sông Hồng được lựa chọn triển khai tại vùng ven biển Kim Sơn sẽ góp phần giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; phát huy tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, phát triển kinh tế biển và cải thiện sinh kế cho người dân, đóng góp vào sự phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh.

Để dự án được triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ và hoàn thành, đại diện tỉnh Ninh Bình đề nghị nhà đầu tư, đơn vị thi công tập trung các nguồn lực. Đồng thời, chủ động phối hợp với các Sở, ngành, địa phương, ban quản lý dự án của tỉnh; liên kết chặt chẽ với các hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình, cá nhân để triển khai và nhân rộng các mô hình phát triển sinh kế góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, chủ rừng khu vực ven biển.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Quốc Trị đánh giá cao và cảm ơn Cơ quan Lâm nghiệp Hàn Quốc đã quan tâm, hỗ trợ Việt Nam thực hiện dự án quan trọng này. Dịp này, lãnh đạo ngành nông nghiệp đề nghị Ban quản lý các dự án lâm nghiệp phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án các địa phương và các bên có liên quan tổ chức thực hiện dự án Phục hồi và quản lý bền vững rừng ngập mặn vùng đồng bằng sông Hồng với hiệu quả cao nhất và đảm bảo chất lượng, tiến độ và đáp ứng yêu cầu thực tiễn tại địa phương; quyết tâm hoàn thành việc trồng và phục hồi rừng ngay trong mùa trồng rừng năm 2023; triển khai các hoạt động phát triển sinh kế cho cộng đồng và tăng cường năng lực cho các cơ quan chức năng để nâng cao hiệu quả quản lý rừng.

Minh Khang