Năng lượng tái tạo

ADB chủ trì gói tài trợ 135 triệu USD cho giao thông xanh tại Việt Nam

Thứ hai, 24/10/2022 | 14:27 GMT+7
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã huy động một gói tài trợ trị giá 135 triệu USD cho Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast) để sản xuất đội xe buýt vận tải công cộng chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Việt Nam và mạng lưới sạc xe điện toàn quốc đầu tiên.

Gói tài trợ này sẽ hỗ trợ những nỗ lực của Việt Nam nhằm đạt được mục tiêu phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 và mở rộng các ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao.

Gói tài trợ kỳ hạn 7 năm bao gồm 20 triệu USD vốn vay do ADB tài trợ, các khoản vay song song trị giá 87 triệu USD được ADB xúc tác trên cương vị người chủ trì thu xếp vốn được ủy quyền và khoản tài trợ ưu đãi trị giá 28 triệu USD. Gói tài trợ khí hậu này được Sáng kiến trái phiếu khí hậu chứng nhận – đây là cơ chế gắn nhãn cho các trái phiếu, khoản vay và công cụ nợ khác góp phần khắc phục biến đổi khí hậu.

ADB đã bù đắp một phần rủi ro của dự án bằng cách huy động nguồn tài chính ưu đãi thông qua các quỹ tín thác do ngân hàng quản lý bao gồm một khoản vay trị giá 20 triệu USD từ Quỹ đối tác tài trợ khí hậu Australia (ACFP); một khoản vay trị giá 5 triệu USD từ Quỹ Công nghệ sạch (CTF) và khoản viện trợ không hoàn lại lên tới 3 triệu USD từ Quỹ Phát triển và sáng tạo khí hậu do Goldman Sachs và Quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies tài trợ.

Các khoản vay song song cũng được ADB huy động từ Quỹ Tài trợ xuất khẩu Australia, Quỹ Hợp tác Công nghiệp Phần Lan, Ngân hàng Phát triển Áo (Oesterreichische Entwicklungsbank AG) và responsAbility.

ADB chủ trì gói tài trợ trị giá 135 triệu USD để hỗ trợ vận chuyển bằng xe điện ở Việt Nam

Tổng Vụ trưởng Vụ Nghiệp vụ Khu vực tư nhân của ADB Suzanne Gaboury chia sẻ: “Dự án này mang lại một giải pháp giao thông bền vững có tác động lớn cho Việt Nam, đồng thời giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu khí hậu và hỗ trợ gia tăng tài chính khí hậu trong khu vực. 

Châu Á và Thái Bình Dương là tuyến đầu của cuộc chiến toàn cầu chống biến đổi khí hậu và các dự án tư nhân như thế này, với các đối tác đổi mới sáng tạo như VinFast, là hết sức quan trọng để giúp các quốc gia phi carbon hóa nền kinh tế của mình”.

Ngành giao thông vận tải của Việt Nam chiếm 18% tổng lượng phát thải khí nhà kính hàng năm. Việc phi carbon hóa ngành này thông qua những giải pháp như phương tiện chạy bằng điện sẽ tác động trực tiếp tới tham vọng đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam.

Ngoài ra, dự án bao gồm khoản hỗ trợ kỹ thuật trị giá 950.000 USD từ ACFP và CTF, tập trung nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về những tác động kinh tế, xã hội và môi trường của việc di chuyển bằng xe điện, nhằm giúp thúc đẩy việc thâm nhập thị trường của các phương tiện này. Hỗ trợ kỹ thuật cũng sẽ giúp nâng cao vai trò của phụ nữ học tập hoặc làm việc trong những ngành nghề liên quan tới khoa học, công nghệ và toán học.

Tiến Đạt