Không khí lạnh sẽ giảm cường độ trong các tháng đầu năm 2024

Thứ sáu, 22/12/2023 | 15:33 GMT+7
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, xu thế khí hậu thời kỳ từ 21/12/2023 - 20/1/2024 dự báo nhiệt độ trung bình trên toàn quốc phổ biến cao hơn từ 0,5 - 1 độ C, riêng khu vực Tây Bắc Bắc Bộ cao hơn từ 1 – 2 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, Bắc Bộ đang trải qua đợt rét đậm, rét hại do bộ phận không khí lạnh tăng cường. Đến nay, nhiệt độ trung bình ngày một số khu vực vào khoảng 13 - 15 độ C, có nơi thấp hơn; nhiệt độ thấp nhất ngày từ 11 - 13 độ C, vùng núi từ 7 - 10 độ C, vùng núi cao có nơi thấp dưới 3 độ C. Trên vịnh Bắc Bộ ghi nhận gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Về nhiệt độ trung bình, tại khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế có nhiệt độ phổ biến cao hơn từ 2 - 3 độ C; các khu vực khác phổ biến cao hơn từ 0,5 – 1,5 độ C, có nơi cao hơn 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Thời kỳ này tại khu vực Trung Bộ đã xuất hiện 3 đợt mưa diện rộng. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông, gây mưa vừa, mưa to đến rất to, một số nơi ghi nhận lượng mưa ngày vượt giá trị lịch sử cùng thời kỳ. Tổng lượng mưa trên toàn quốc phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm từ 50 - 80%, có nơi trên 80%. Riêng khu vực Quảng Bình - Huế cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 10%.

Không khí lạnh sẽ giảm cường độ trong các tháng đầu năm 2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ở vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8; vùng biển Trung Bộ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 - 9; khu vực Bắc Biển Đông gió mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9. Ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An trời tiếp tục rét đậm, vùng núi rét hại; khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế trời rét. Nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An phổ biến từ 8 - 11 độ, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 4 - 7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ; ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế phổ biến từ 13 - 16 độ.

Xu thế khí hậu từ 21/12/2023 - 20/1/2024 cho thấy nhiệt độ trung bình trên toàn quốc phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1 độ C, riêng khu vực Tây Bắc Bắc Bộ cao hơn từ 1 – 2 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Trong thời kỳ này, tổng lượng mưa tại khu vực Trung và Nam Trung Bộ cao hơn từ 30 - 60mm; các khu vực khác phổ biến xấp xỉ và thiếu hụt 5 - 10mm so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Theo đó, sang tháng 1/2024, không khí lạnh có xu hướng hoạt động yếu hơn so với trung bình nhiều năm và số ngày rét đậm, rét hại thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Đến cuối tháng 1/2024, không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển. Ngoài ra, sương muối và băng giá có thể xuất hiện một số nơi ở vùng núi phía Bắc, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp. 

Các đợt mưa vừa, mưa to có khả năng xảy ra tập trung tại khu vực Trung và Nam Trung Bộ trong những ngày cuối tháng 12 và có xu hướng giảm trong thời kỳ đầu tháng 1/2024. Tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng xuất hiện hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét gây ảnh hưởng đến sản xuất và hoạt động dân sinh.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của El Nino nên rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn và số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng ít hơn so với trung bình nhiều năm. Ngay cả những tháng chính đông, từ tháng 1 - 3/2024, số ngày rét đậm, rét hại cũng có khả năng ít hơn so với trung bình nhiều năm. Các đợt rét đậm, rét hại trong khoảng thời gian này có xu hướng không kéo dài. Từ tháng 3 - 5/2024, El Nino tiếp tục duy trì với xác suất khoảng từ 60 - 85% và cường độ giảm dần. Đây cũng là thời kỳ bão, áp thấp nhiệt đới ít có khả năng hoạt động trên khu vực Biển Đông.

Kim Bảo