Sức khỏe

Nghiên cứu hợp tác với Pháp trong phòng chống HIV và các bệnh truyền nhiễm

Thứ tư, 15/11/2023 | 11:53 GMT+7
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã vừa trao đổi, nghiên cứu về hợp tác trong lĩnh vực phòng chống HIV, lao, viêm gan và các bệnh truyền nhiễm mới nổi với GS. Francoise Barre-Sinoussi (Pháp).

Tại buổi tiếp, Thủ tướng nhấn mạnh, quan hệ hợp tác Việt Nam - Pháp không ngừng được củng cố, phát triển thời gian qua, trong đó có hợp tác y tế, đặc biệt là trong phòng, chống dịch Covid-19. Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam hết sức coi trọng, đánh giá cao kết quả quan hệ hợp tác y tế với Pháp nói chung và với Viện Pasteur nói riêng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bà Francoise Barre-Sinoussi cùng cộng sự

Để tiếp tục thúc đẩy quan hệ thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Pháp nói chung, Viện Pasteur và GS. Francoise Barre-Sinoussi nói riêng khuyến khích các nhà khoa học tiếp tục triển khai nghiên cứu, nhất là nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm mới nổi ở Việt Nam; tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình xây dựng và phê duyệt những đề xuất viện trợ do Quỹ Toàn cầu tài trợ, huy động thêm nguồn ngân sách cấp cho Việt Nam từ cộng đồng quốc tế; mở rộng hoạt động hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, đào tạo cán bộ khoa học, xây dựng cơ sở vật chất, chuyển giao công nghệ kỹ thuật, triển khai đề tài nghiên cứu trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS, viêm gan B, C và các bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam.

Thủ tướng cũng đề nghị Pháp tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật và chọn Việt Nam là một trong các điểm nghiên cứu toàn cầu trong lĩnh vực y tế nói chung và theo dõi tình trạng dịch bệnh nói riêng; tư vấn xây dựng chính sách, năng lực hệ thống để đáp ứng thực hiện mục tiêu chấm dứt dịch HIV/AIDS, dịch bệnh khác tại Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực y tế, tăng các suất học bổng cho sinh viên, cán bộ ngành y của Việt Nam sang học tập, thực tập tại Pháp, làm cầu nối để các nhà khoa học được trao đổi, làm việc tại 2 nước; dành cho Việt Nam nguồn ngân quỹ để thực hiện một số chương trình, dự án cụ thể trong lĩnh vực y tế...

Trân trọng cảm ơn và ghi nhận những chia sẻ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, GS. Francoise Barré-Sinoussi và cộng sự nhấn mạnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực phòng, chống HIV mà cả với các bệnh truyền nhiễm khác như Covid-19, lao, viêm gan, đậu mùa khỉ, sốt xuất huyết và các bệnh mới nổi.

Pháp cũng sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật, trao đổi nghiên cứu, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam trong lĩnh vực y tế; làm cầu nối giữa các nhà khoa học Việt Nam và thế giới như Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị.

Khánh An (T/H)