Sức khỏe

Phối hợp trong công tác quản lý khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo lĩnh vực y tế

Thứ sáu, 1/12/2023 | 16:00 GMT+7
Tại trụ sở Bộ Y tế, lãnh đạo hai Bộ Y tế và Khoa học Công nghệ vừa cùng chủ trì buổi làm việc về tăng cường phối hợp trong công tác quản lý khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo lĩnh vực y tế.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, thời gian qua, các nhà khoa học trong lĩnh vực khoa học sức khỏe, các y bác sĩ đã đạt được nhiều thành tựu về nghiên cứu, ứng dụng khoa học trong chẩn đoán, điều trị, sản xuất vaccine, thuốc, dược liệu.

Trong chẩn đoán và điều trị, về cơ bản đã tiếp thu, làm chủ và triển khai đạt kết quả tương đương với các nước tiên tiến trên thế giới, được ghi nhận qua các giải thưởng lớn trong nước. Ngành y tế cũng đã tiếp nhận, làm chủ một số công nghệ nghiên cứu sản xuất các loại thuốc chữa bệnh có bản chất là protein, enzyme; phát hiện và ứng dụng các chỉ thị sinh học liên quan đến bệnh ung thư, bệnh di truyền; đạt được một số kết quả ứng dụng công nghệ tế bào trong bảo tồn và phát triển các nguồn dược liệu quý hiếm.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã làm chủ được các kỹ thuật tiên tiến trong ghép tạng (ghép được 6/6 tạng chủ yếu), can thiệp tim mạch, ung thư, hồi sức cấp cứu, mổ nội soi, kỹ thuật sinh học phân tử, y học hạt nhân, trị liệu tế bào… với chi phí giảm từ 1/2 - 1/3 so với nước ngoài. Việt Nam cũng bước đầu làm chủ công nghệ chế tạo sản phẩm công nghệ cao như: máy siêu âm, x-quang, laze, sản xuất stent sử dụng trong tim mạch, thủy tinh thể trong nhãn khoa; chuyển giao và ứng dụng thành công máy thở phục vụ bệnh nhân Covid-19. Mặt khác, Chính phủ đã có các Tiêu chuẩn quốc gia, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lĩnh vực: dược, dược liệu, vaccine, sinh phẩm y tế, an toàn thực phẩm và môi trường y tế...

Hai Bộ Y tế và Khoa học Công nghệ làm việc về tăng cường phối hợp trong công tác quản lý khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo lĩnh vực y tế

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng thẳng thắn thừa nhận, bên cạnh các kết quả đạt được, công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ của ngành y tế vẫn còn thiếu sót như: tập trung tại tuyến Trung ương, chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân, chưa phát huy hết khả năng của ngành, nhiều nghiên cứu còn mang tính nhỏ lẻ...

Do đó, Bộ Y tế mong muốn Bộ Khoa học Công nghệ tiếp tục đồng hành, phối hợp trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến khoa học công nghệ; xây dựng, triển khai các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về khoa học công nghệ thuộc lĩnh vực y tế.

Theo Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) Nguyễn Ngô Quang, các định hướng phát triển khoa học công nghệ ngành y tế thời gian tới sẽ tập trung ưu tiên làm chủ công nghệ giám sát sức khỏe, chẩn đoán hình ảnh y - sinh học, phần mềm, mô hình, dữ liệu. Làm chủ công nghệ sinh học: y học cá thể hóa, công nghệ tế bào, công nghệ omic (nghiên cứu gene và chức năng gene, nghiên cứu protein và chức năng protein, nghiên cứu hóa chỉ tế bào); ngân hàng sinh học; phát triển sản phẩm phục vụ công tác dự phòng, ứng dụng công nghệ sinh học trong chẩn đoán sớm và điều trị chính xác, y học tái tạo và kỹ thuật tạo mô... Làm chủ một số công nghệ tiên tiến, phát triển và ứng dụng trong phát hiện, giảm thiểu nguy cơ phát sinh bệnh mới nổi, tái nổi và chẩn đoán, điều trị bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, bệnh mạn tính không lây. Ứng dụng và triển khai các công nghệ, kỹ thuật cao trong chẩn đoán bệnh ở người; các quy trình, phác đồ mới để nâng cao khả năng chẩn đoán bệnh, tật ở người.

Ứng dụng thành công kỹ thuật tiên tiến để sản xuất thuốc, vaccine có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn các nước tiên tiến. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ tiên tiến, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI) trong chẩn đoán, điều trị, xét nghiệm, dược, vaccine, sinh phẩm, dược liệu, trang thiết bị y tế, khám chữa bệnh từ xa. Xây dựng, hoàn chỉnh hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn chuyển giao công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo.

Tham luận tại buổi làm việc, các nhà khoa học, các đơn vị chuyên môn của 2 Bộ đã trao đổi về một số nội dung còn vướng mắc liên quan đến nghiên cứu khoa học, công nghệ thuộc lĩnh vực y tế.

Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao các nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực y tế thời gian qua. Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ Khoa học Công nghệ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn với Bộ Y tế trong tháo gỡ vướng mắc, đề xuất các cơ chế để phê duyệt, triển khai nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y tế; hỗ trợ xây dựng thể chế, chính sách về khoa học công nghệ lĩnh vực y tế và các nội dung cần có ý kiến của hai bên...

Kim Bảo (T/H)