Sức khỏe

Trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực y tế với Đan Mạch

Thứ sáu, 7/4/2023 | 15:15 GMT+7
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz và trao đổi về quan hệ hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa hai nước.

Đại sứ Nicolai Prytz Nicolai Prytz cho biết quan hệ y tế song phương là ưu tiên trong nhiệm kỳ của mình. Đồng thời đề nghị Bộ Y tế sớm khởi động lại Nhóm Đối tác y tế (HPG), vốn đã rất có giá trị trong việc điều phối hợp tác quốc tế về phát triển ngành y tế Việt Nam trong thời gian qua.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz

Tại buổi làm việc, hai bên cùng trao đổi và thảo luận về các nội dung như: tình hình hợp tác chiến lược giữa Đan Mạch và Việt Nam trong lĩnh vực y tế; tiềm năng hợp tác lĩnh vực y tế trong khuôn khổ dự án hợp tác chiến lược song phương; khả năng tiếp tục gia hạn bản ghi nhớ hợp tác (MOU)…

Bộ trưởng Đào Hồng Lan đề xuất gia hạn MOU giữa Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Y tế Đan Mạch; giao Vụ Hợp tác quốc tế làm đầu mối tiếp nhận thông tin, trao đổi với Đại sứ quán Đan Mạch để thống nhất và tiến hành các thủ tục theo quy định.

Bộ trưởng cũng mong muốn trên cương vị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch, Đại sứ Nicolai Prytz sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác về các lĩnh vực liên quan tới khám, chữa bệnh như cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh; khám chữa bệnh từ xa với Việt Nam.

Bên cạnh đó, trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam để ứng dụng và triển khai nhiều kỹ thuật tiên tiến và công nghệ hiện đại trong chẩn đoán và điều trị các bệnh không lây nhiễm; tiếp tục hỗ trợ chương trình đào tạo về bệnh không lây nhiễm, nâng cao nhận thức cộng đồng, chuẩn hóa các hướng dẫn chuyên môn phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị; tiếp tục hỗ trợ các chương trình học bổng tại Đan Mạch cho cán bộ ngành y tế Việt Nam được tham gia nhằm tăng cường năng lực chuyên môn cho các cán bộ tại các đơn vị.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam bày tỏ sự nhất trí cao đối với các biện pháp tăng cường y tế song phương mà Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã chia sẻ.

Đại sứ cho biết, thế mạnh của Đan Mạch trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là chăm sóc sức khỏe ban đầu, phát hiện sớm, điều trị và quản lý các bệnh mạn tính, sức khỏe kỹ thuật số và phòng ngừa kháng thuốc AMR... Phía Đan Mạch cam kết sẵn sàng đóng góp bằng chuyên môn trong lĩnh vực y tế và mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm và các phương pháp hay nhất với Việt Nam.

Đại sứ Nicolai Prytz khẳng định, Đan Mạch sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ Chính phủ Việt Nam cũng như Bộ Y tế trong nỗ lực tạo ra những cơ hội tốt nhất cho Việt Nam.

Gia Linh (T/H)