Doanh nghiệp chủ động cam kết bảo vệ môi trường và phát triển bền vững

Thứ năm, 9/12/2021 | 16:13 GMT+7
Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã vừa ký thỏa thuận hợp tác với Nestlé Việt Nam về thực hiện các mục tiêu bảo vệ môi trường (BVMT) và phát triển bền vững.

Thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về BVMT, thúc đẩy hoạt động quản lý bao bì bền vững, góp phần thực thi có hiệu quả Luật BVMT và Cam kết trung hòa nhựa đến năm 2025.

Phát biểu tại buổi ký kết, ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, theo thống kê của Bộ TN&MT, mỗi năm Việt Nam có 1,8 triệu tấn rác nhựa thải ra môi trường, trong đó rác thải ra biển chiếm khoảng 0,28 - 0,73 triệu tấn. Do đặc thù đường bờ biển dài, vấn đề ô nhiễm nhựa rò rỉ từ đất liền ra biển và đại dương tại Việt Nam hiện nay rất nghiêm trọng.

Qua đây, Tổng cục Môi trường kỳ vọng, thỏa thuận trên sẽ giúp kết nối thêm nhiều doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp để cùng hành động có trách nhiệm với vấn đề môi trường hơn.

Sản xuất, quản lý bao bì bền vững để thực hiện trách nhiệm bảo vệ môi tường của doanh nghiệp

Ông Nguyễn Hưng Thịnh cũng cho biết, Luật BVMT đã xác định cộng đồng doanh nghiệp là nhân tố hết sức quan trọng trong công tác BVMT. Việc thực hiện tốt công tác BVMT không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, thâm nhập thị trường quốc tế và đảm bảo phát triển bền vững.

Việc Nestlé Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Môi trường đã phát huy được định hướng nêu trên. Tổng cục Môi trường đánh giá cao ý thức và sự chủ động nỗ lực, hành động và phối hợp hiệu quả của công ty trong việc đồng hành, chia sẻ trách nhiệm giải quyết vấn đề rác thải, quản lý bao bì bền vững.

Trong khuôn khổ lễ ký thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Môi trường, Nestlé Việt Nam đã công bố Cam kết trung hòa nhựa đến năm 2025. Theo Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam Binu Jacob, ngay cả khi đại dịch Covid-19 đặt ra nhiều thách thức hơn, cam kết của Nestlé về việc thúc đẩy bao bì bền vững vẫn không thay đổi.

Ông Binu Jacob chia sẻ, Nestlé Việt Nam luôn xác định việc chung tay hợp tác với Bộ TN&MT, các đối tác, người tiêu dùng để giải quyết các thách thức về rác thải nhựa sẽ là hoành động đúng đắn, thiết thực vì một đất nước Việt Nam xanh, sạch và đẹp hơn.

“Cam kết trung hòa nhựa đến năm 2025 của Nestlé Việt Nam nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hướng tới một tương lai không có rác thải. Đây cũng là một khởi đầu quan trọng của chặng đường hiện thực hóa tầm nhìn về phát triển bao bì bền vững của Nestlé. Chúng tôi đã bắt đầu một số sáng kiến trong năm 2021 và sẽ phát triển, cũng như nhân rộng các dự án này trong các năm tới”, ông Binu Jacob cho biết.

Để đạt được mục tiêu trung hòa nhựa đến năm 2025, các thành viên của Tập đoàn Nestlé bao gồm Công ty La Vie Việt Nam đang và sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác và tổ chức tập trung thực hiện nhiều sáng kiến, dự án như: giảm nhựa nguyên sinh thông qua đổi mới, cải tiến bao bì; thực hiện mô hình tuần hoàn đối với chai nước Lavie 19 lít; tạo cơ chế khuyến khích nhà sản xuất trong nước thu gom, tái chế nhựa PET đủ tiêu chuẩn dùng cho ngành thực phẩm; hợp tác với đối tác thu gom vỏ hộp sữa đã sử dụng để tái chế; tăng cường thu gom bao bì nhựa và vỏ hôp đã sử dụng để tái chế thông qua Tổ chức Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam); hỗ trợ máy phân loại rác thải nhựa cho đối tác để cải thiện việc thu gom và phân loại nhựa có giá trị thấp, khó tái chế, chất thải nhựa không thể tái chế; thúc đẩy việc xây dựng, hoàn thiện, tham gia vào cơ chế trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất.

Gia Bách