Mưa lớn diện rộng có thể gây sạt lở đất ở Bắc Bộ và Trung Bộ

Thứ năm, 8/9/2022 | 09:58 GMT+7
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, mưa lớn diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 10 - 11/9. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Hiện nay (ngày 8/9): khu vực ven biển, đồng bằng, trung du Bắc Bộ và Hòa Bình, khu vực từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh đã có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Lượng mưa từ 19 giờ ngày 7/9 đến 8 giờ ngày 8/9 một số nơi trên 100mm như: Cẩm Phả (Quảng Ninh): 114mm; Vân Đình (Hà Nội): 104mm; Nông Cống (Thanh Hóa): 176mm; Quang Tiến (Nghệ An): 256mm... 

Dự báo: từ ngày 8/9 đến đêm 9/9, ở khu vực ven biển, đồng bằng, trung du Bắc Bộ, Hòa Bình, Yên Bái và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 70 - 120mm, có nơi trên 180mm. Các khu vực khác của Bắc Bộ và khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20 - 40mm/24 giờ, có nơi trên 50mm/24 giờ.

Mưa lớn diện rộng có thể gây sạt lở đất ở Bắc Bộ và Trung Bộ. (Ảnh minh họa)

Khu vực Hà Nội: từ ngày 8/9 đến đêm 9/9 có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 60 - 120mm, có nơi trên 120mm.

Cảnh báo: mưa lớn diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 10 - 11/9.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét: cấp 1. 

Bên cạnh đó, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng cho biết, hiện nay (ngày 8/9), ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển phía Tây của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh.

Dự báo: ngày và đêm 8/9, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, từ Khánh Hòa đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vùng biển phía Tây của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Hoàng Sa), khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông; ở vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông mạnh. Mưa dông mạnh ở vịnh Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 9/9.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7.

An Vinh