Nắng nóng duy trì nhiều ngày ở Bắc Bộ và Trung Bộ

Thứ ba, 9/7/2024 | 11:18 GMT+7
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 9 – 15/7, khu vực Bắc và Trung Bộ tiếp tục duy trì tình trạng nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Cụ thể, tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ, phía Nam Sơn La và Hòa Bình có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 36 độ C, có nơi hơn 36 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55 - 60%. Thời gian có nắng nóng trong ngày là từ 12 - 16 giờ.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên cũng diễn ra nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50 - 55%. Thời gian có nắng nóng trong ngày từ 11 - 17 giờ.

Dự báo, nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong những ngày tới. 

Nắng nóng kéo dài ở Bắc, Trung Bộ

Dự báo thời tiết tại các khu vực trên cả nước từ đêm 9/7 đến ngày 15/7:

Tại Bắc Bộ, khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và phía Nam Sơn La sẽ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; từ khoảng ngày 14/7 nắng nóng có khả năng kết thúc. Khu vực Tây Bắc và Việt Bắc chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trung Bộ vẫn tiếp diễn tình trạng nắng nóng gay gắt trong những ngày tới. Từ khoảng đêm 13 - 15/7, khu vực từ Thanh Hóa đến Nghệ An có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong đó, từ khoảng chiều tối và đêm ngày 14/7, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều, tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; từ ngày 11 - 12/7 có thể có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Do ảnh hưởng của nắng nóng, nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên sẽ có nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo, trong những ngày nắng nóng, người dân nên bổ sung các loại nước trái cây giúp giảm nhiệt độ cơ thể; mặc quần áo thoáng mát, thoải mái, sáng màu và đội mũ rộng vành; sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên. Hạn chế hoạt động quá sức trong nắng nóng và lao động nhiều giờ liên tục dưới thời tiết nắng nóng.

Bảo An (T/H)