Năng lượng tái tạo

Những con "rồng biển" có cánh có thể tạo ra điện cho 25.000 ngôi nhà

Thứ bảy, 4/12/2021 | 23:21 GMT+7
Công ty kỹ thuật Thụy Điển Minesto, một công ty con của Saab, đã phát triển một loạt tuabin thủy triều, hay còn gọi là "rồng biển", trông giống như máy bay chìm. Và các tuabin thủy triều sẽ giúp Quần đảo Faroe đạt được mục tiêu sản xuất năng lượng không phát thải ròng vào năm 2030.

Các tuabin thủy triều cho phép mỗi con lướt qua mặt nước theo hình số tám và tạo ra đủ điện để cung cấp năng lượng cho khoảng bốn hoặc năm ngôi nhà.

Nguyên lý của nó tương tự như tuabin gió và được phát triển bởi Kitekraft. Tương tự như một chiếc máy bay, các tuabin có cánh của Minesto tạo ra động lượng và điện thông qua lực nâng do dòng nước tác động, trái ngược với không khí. Trong khi đó, các máy của Kitekraft mang lại lợi ích là chúng có thể được đặt trong các cơn bão hoặc điều kiện gió cực lớn để tránh hư hại cho hệ thống. Cả hai hệ thống của công ty này đều có thể được triển khai dưới dạng hạm đội, với mỗi máy được buộc cách nhau đủ xa để chúng không va chạm.

Các tuabin thủy triều của Minesto sử dụng một máy tính tích hợp để điều khiển chúng theo dòng điện thịnh hành, làm cho chúng hoạt động hiệu quả nhất có thể. Điện được gửi qua cáp tether tới một cáp ngầm khác được kết nối với một trạm điều khiển gần thị trấn ven biển Vestmanna.

Theo Minesto, công ty hiện đang nghiên cứu những con diều mới có sải cánh dài 12 mét thay vì năm mét. Chúng sẽ có thể tạo ra 1,2 megawatt điện, có nghĩa là một hạm đội dưới nước sẽ đủ cung cấp năng lượng cho một nửa trong số 50.000 hộ gia đình của Quần đảo Faroe. Dự án nhằm giúp các hòn đảo đạt được mục tiêu sản xuất toàn bộ điện từ năng lượng tái tạo  vào năm 2030.

Dự án của Minesto tham gia vào danh sách các dự án tuabin thủy triều đầy tham vọng đang được phát triển để giúp các chính phủ trên thế giới đạt được các mục tiêu về khí thải của họ. Chẳng hạn, vào đầu năm nay, công ty kỹ thuật Orbital Marine Power của Scotland đã công bố tuabin thủy triều nặng 680 tấn, được gọi là O2, bắt đầu đưa điện vào lưới điện ở Anh. 

Ý An (Lược dịch)